Ấn Độ chi trả 674 USD cho mỗi trường hợp tử vong vì Covid-19

Thứ Ba, 05/10/2021 13:30  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 5-10, BBC đưa tin Toà án Tối cáo Ấn Độ đã thông qua quyết định của chính phủ chi trả 50.000 rupee (674 USD) để bồi thường cho mỗi trường hợp tử vong vì bệnh Covid-19.

Lệnh của Tòa án Tối cao được đưa ra theo đơn thỉnh cầu của các luật sư yêu cầu bồi thường theo luật quản lý thảm họa của Ấn Độ.

Ấn Độ đã chính thức ghi nhận hơn 447.000 trường hợp tử vong do Covid-19 cho đến nay.

Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng số người có thể thiệt mạng trong đại dịch cao gấp nhiều lần.

Họ đã đưa ra các ước tính khác nhau sau khi kiểm tra số người chết quá mức - một thước đo để đánh giá số người chết nhiều hơn dự kiến ​​so với vài năm trước.

Tòa án cho biết khoản bồi thường phải được trả trong vòng 30 ngày sau khi một gia đình nộp đơn.

Vào tháng 6, những người khởi kiện đã tìm kiếm sự can thiệp của tòa án trong việc bồi thường cho gia đình các nạn nhân Covid-19.

Họ cho biết kể từ khi Covid-19 được thông báo là một thảm họa theo Đạo luật Quản lý Thảm họa Quốc gia của Ấn Độ, yêu cầu bồi thường cho các nạn nhân của căn bệnh đã gia tăng.

Luật năm 2005 được ban hành nhằm quản lý hiệu quả các thảm họa, bao gồm chuẩn bị các chiến lược giảm nhẹ, nâng cao năng lực và bồi thường thiệt hại cho những người thiệt mạng, thương tật và tài sản bị hư hỏng.

Ấn Độ bắt đầu trả bồi thường cho những nạn nhân đã chết vì Covid-19 - Ảnh: BBC

Luật quy định khoản hỗ trợ tiền tệ trị giá 400.000 rupee phải được trả cho gia đình của những người đã mất mạng trong một thảm họa.

"Chúng tôi biết chính phủ đã chi rất nhiều tiền để quản lý đại dịch. Nhưng chúng tôi vẫn nghĩ rằng chính phủ lẽ ra phải bồi thường 400.000 rupee cho mỗi gia đình bị ảnh hưởng theo luật pháp. Hoặc họ có thể đưa ra số tiền cao hơn cho các gia đình nghèo” - Gaurav Kumar Bansal, một trong những người khởi kiện nói với BBC.

Theo chính phủ liên bang, khoản bồi thường sẽ được trả "cho thân nhân của người đã chết do Covid-19, tùy thuộc vào nguyên nhân cái chết có được chứng nhận là do Covid-19 hay không" - theo hướng dẫn. Kinh phí cho khoản bồi thường này sẽ do các bang cung cấp.

Ít nhất hai bang - Kerala và Rajasthan - đã nói rằng các khoản chi trả bồi thường sẽ gây áp lực lên chính quyền địa phương và rằng quỹ chi trả này nên được cung cấp bởi chính phủ liên bang.

Hiện vẫn chưa rõ chính phủ sẽ phải chi bao nhiêu cho khoản thanh toán này.

Vào tháng 8, Cơ quan Quản lý Thảm họa Quốc gia (NDMA) - do Thủ tướng đứng đầu - đã viết thư cho các bang nói rằng không rõ nên dành bao nhiêu tiền để bồi thường vì đại dịch vẫn chưa kết thúc.

Thư cũng nói rằng "sự thận trọng về tài chính đòi hỏi chúng ta phải lập kế hoạch theo cách có thể cung cấp hỗ trợ cho số lượng lớn hơn nếu số người chết tăng lên".

Một số bang như Karnataka đã tuyên bố bồi thường cao hơn 100.000 rupee cho gia đình những người kém may mắn đã chết vì Covid-19. Theo một báo cáo, có 16 gia đình đã được trả tiền cho đến nay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang