Singapore thông qua luật chống sự can thiệp của nước ngoài

Thứ Ba, 05/10/2021 13:06  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 5-10, Reuters đưa tin Quốc hội Singapore đã thông qua đạo luật trao quyền rộng rãi cho chính phủ để đối phó với sự can thiệp của nước ngoài.

Chính quyền quốc đảo cho rằng họ dễ bị can thiệp từ nước ngoài nhằm mục tiêu lan truyền tin giả.

Dự luật có tên gọi là Đạo luật đối phó can thiệp nước ngoài (FICA), đã được thông qua với 75 thành viên bỏ phiếu tán thành, 11 thành viên đối lập phản đối và hai thành viên bỏ phiếu trắng, truyền thông địa phương đưa tin.

Trong số các biện pháp, FICA cho phép nhà chức trách buộc các nhà cung cấp dịch vụ internet và mạng xã hội, cũng như các nhà điều hành trang web, cung cấp thông tin người dùng, chặn nội dung và gỡ bỏ các ứng dụng.

Những người được coi hoặc được chỉ định là "người có vai trò chính trị" theo luật sẽ phải tuân thủ các quy tắc nghiêm ngặt liên quan đến các khoản quyên góp và tuyên bố liên kết của họ với các thực thể nước ngoài.

Thay vì tòa án, một tòa án độc lập - do một thẩm phán làm chủ tọa - sẽ xét xử các kháng cáo chống lại các quyết định của bộ trưởng, một động thái mà chính phủ cho là cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia.

Các quyết định của trọng tài sẽ là quyết định cuối cùng.

Quốc hội Singapore vừa thông qua luật chống sự can thiệp của nước ngoài - Ảnh: Getty

Chính phủ cho biết FICA không bao gồm việc xây dựng quan hệ đối tác ở nước ngoài, kêu gọi các doanh nghiệp ở nước ngoài đầu tư, kết nối với người nước ngoài, tìm nguồn tài trợ hoặc những người thảo luận về các chính sách hoặc các vấn đề chính trị ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ với các đồng nghiệp hoặc đối tác kinh doanh nước ngoài, hoặc hỗ trợ các tổ chức từ thiện.

"Miễn là chúng được thực hiện một cách công khai và minh bạch, và không phải là một phần của nỗ lực thao túng bằng các diễn ngôn chính trị hoặc làm suy yếu lợi ích công cộng như an ninh" - K. Shanmugam, Bộ trưởng Nội vụ cho biết tại Quốc hội.

Nó cũng sẽ không ảnh hưởng đến việc người Singapore bày tỏ quan điểm riêng của họ hoặc tham gia vào vận động chính sách.

Bộ Nội vụ trước đó cũng cho biết sẽ không áp dụng luật này đối với các cá nhân hoặc ấn phẩm nước ngoài "báo cáo hoặc bình luận về chính trị Singapore, theo cách công khai, minh bạch và có tính quy trách nhiệm".

Tuy nhiên, một số nhà phê bình cho rằng ngôn ngữ rộng của nó có nguy cơ ảnh hưởng đến các hoạt động hợp pháp, trong khi nhóm bảo vệ quyền lợi như tổ chức Phóng viên không biên giới cho rằng luật này có thể khiến các cơ quan truyền thông độc lập mắc bẫy.

Các chuyên gia và các đảng đối lập của Singapore đã kêu gọi thu hẹp phạm vi quyền hành pháp và giám sát nhiều hơn thông qua cơ quan tư pháp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang