Thuốc trị Covid-19 đang thử nghiệm của Merck giảm 50% số ca nhập viện

Thứ Sáu, 01/10/2021 22:49  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 1-10, AFP dẫn tuyên bố của công ty dược phẩm Merck cho biết họ sẽ xin cấp phép tại Mỹ cho thuốc uống dạng viên có tên molnupiravir dùng để điều trị cho những trường hợp nhiễm Covid-19 sau khi nó được chứng minh làm giảm 50% khả năng bệnh nhân mới bị nhiễm bệnh phải nhập viện.

Thuốc để điều trị coronavirus đã được nghiên cứu kể từ khi bắt đầu đại dịch. Sản phẩm của hãng Merck được ca ngợi là một bước quan trọng để đạt được mục tiêu đó.

Robert Davis, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch của công ty cho biết: “Với những kết quả thuyết phục này, chúng tôi lạc quan rằng molnupiravir có thể trở thành một loại thuốc quan trọng trong nỗ lực toàn cầu chống lại đại dịch”.

Peter Horby, giáo sư về các bệnh truyền nhiễm mới nổi tại Đại học Oxford, gọi kết quả tạm thời là "rất đáng khích lệ". Ông nói thêm: "Một loại thuốc kháng virus đường uống an toàn, giá cả phải chăng và hiệu quả sẽ là một bước tiến vượt bậc trong cuộc chiến chống lại Covid".

Nhưng các chuyên gia cũng cảnh báo rằng họ muốn xem dữ liệu cơ bản đầy đủ và nhấn mạnh rằng nếu thuốc này cuối cùng được phê duyệt, nó nên được dùng bổ trợ sau khi người dân đã chích các loại vaccine phòng Covid-19 có hiệu quả cao, thay vì được sử dụng thay thế chúng.

Trong một thử nghiệm lâm sàng ở giai đoạn cuối, Merck và đối tác Ridgeback Therapeutics đã đánh giá dữ liệu từ 775 bệnh nhân - khoảng một nửa trong số đó nhận được một đợt thuốc điều trị kéo dài 5 ngày, trong khi nhóm còn lại nhận được giả dược.

Các viên thuốc thử nghiệm điều trị Covid-19 của hãng Merck - Ảnh: AFP

Tất cả các bệnh nhân tham gia thí nghiệm đều nhiễm Covid-19 đã được phòng thí nghiệm xác nhận với các triệu chứng phát triển trong vòng năm ngày sau khi họ được phân vào các nhóm tương ứng.

Trong số những bệnh nhân được sử dụng molnupiravir, 7,3% nhập viện vào ngày 29, so với 14,1% của những người dùng giả dược - giảm nguy cơ nhập viện tương đối khoảng 50%.

Cũng có tám trường hợp tử vong trong nhóm dùng giả dược nhưng, không có trường hợp nào trong nhóm dùng thuốc.

Hiệu quả của thuốc được cho là có khả năng chống lại các biến thể cần quan tâm của coronavirus, bao gồm cả Delta, và thuốc có tính an toàn tốt. 

Kết quả đủ thuyết phục để một ủy ban giám sát dữ liệu độc lập với sự tham vấn của Cơ quan quản lý Thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) quyết định tạm dừng thử nghiệm sớm, điều này có thể cho thấy họ cảm thấy việc tiếp tục sử dụng giả dược cho một nửa nhóm thí nghiệm là không có đạo đức.

Merck cho biết họ có kế hoạch nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp cho FDA càng sớm càng tốt dựa trên những phát hiện này và có kế hoạch gửi đơn đăng ký tiếp thị cho các cơ quan quản lý khác trên toàn thế giới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang