Trung Quốc xây khu cách ly 5.000 phòng, diện tích bằng 46 sân bóng đá

Thứ Tư, 29/09/2021 15:31  | Anh Duy

|

​(CAO) Khi các quốc gia trên thế giới mở lại biên giới và nới lỏng các hạn chế chống dịch Covid-19 thì Trung Quốc đang gia tăng chiến lược “không có ca nhiễm Covid-19” của mình.

Hôm 29-9, CNN đưa tin một cơ sở cách ly 5.000 phòng, trị giá 260 triệu USD cho khách du lịch đến nước này sẽ được mở ở tỉnh Quảng Châu trong những ngày tới.

Nó bao gồm các dãy nhà ba tầng với mái màu xám theo phong cách truyền thống của Trung Quốc, khu phức hợp khổng lồ này trải dài trên diện tích bằng 46 sân bóng đá và mất chưa đầy ba tháng để được xây dựng lại từ đầu ở ngoại ô thành phố.

Nó sẽ thay thế các khách sạn được chỉ định ở khắp Quảng Châu để cách ly du khách, một động thái nhằm giảm mức độ phơi nhiễm của cư dân đối với các trường hợp nhập cảnh.

Du khách sẽ được đưa lên xe buýt trực tiếp từ sân bay và bị cách ly trong phòng của họ ít nhất hai tuần. Mỗi phòng đều được trang bị một camera trò chuyện video và một nhiệt kế chạy bằng trí tuệ nhân tạo, với ba bữa ăn mỗi ngày do rô bốt giao - tất cả đều được thiết kế để giảm thiểu sự tiếp xúc trực tiếp với nhân viên.

Yanzhong Huang, một thành viên cấp cao về sức khỏe toàn cầu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại cho biết: “Đây được cho là trung tâm kiểm dịch hiện đại nhất trên thế giới - công nghệ rất cao”.

Trạm Y tế Quốc tế Quảng Châu - như tên gọi chính thức của nó - là trạm đầu tiên thuộc loại hình này ở Trung Quốc. Nhưng các chuyên gia cho rằng đây có thể là dự án đầu tiên trong số nhiều dự án của chính phủ Trung Quốc nhằm đảm bảo không có ca Covid-19 nào ở nước này.

Ông Huang nói: “Đây không chỉ là một biện pháp ngăn chặn. Các cơ sở như thế này là một cách để thể chế hóa chiến lược không khoan nhượng với Covid-19".

Trạm Y tế quốc tế Quảng Châu với 5000 phòng được xây dựng - Ảnh: AP

Trong hơn 18 tháng, Trung Quốc đã đóng cửa biên giới với hầu hết người nước ngoài. Những người được phép nhập cảnh cũng như công dân Trung Quốc trở về phải trải qua ít nhất hai tuần cách ly kiểm dịch bắt buộc tại khách sạn, sau đó là ít nhất một tuần kiểm dịch tập trung hoặc cách ly tại nhà - kể cả những người đã được tiêm phòng đầy đủ.

Nhưng virus đã nhiều lần xâm phạm hệ thống phòng thủ của Trung Quốc. Vào tháng 5, biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao đã gây ra đợt bùng phát ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, bao gồm cả ở Quảng Châu và Thâm Quyến.

Vào thời điểm đó, Quảng Đông đang tiếp nhận 90% tổng số du khách nước ngoài vào Trung Quốc, với khoảng 30.000 người được cách ly tại 300 cơ sở tập trung hàng ngày, theo một quan chức y tế tỉnh.

Đến cuối tháng 6, Quảng Đông đã ngăn chặn được đợt bùng phát - nhưng các nhà chức trách quyết định rằng các biện pháp hiện có là không đủ để ngăn chặn virus. Chung Nam Sơn, một cố vấn y tế công cộng hàng đầu của chính phủ, nói với truyền thông nhà nước rằng Quảng Châu sẽ xây dựng một cơ sở kiểm dịch tập trung cho tất cả những người đến từ nước ngoài để thực thi các quy tắc cách ly nghiêm ngặt hơn.

Dự án khởi động nhanh chóng, với hơn 4.000 công nhân được phân công trên công trường. Cơ sở này đã được hoàn thành vào đầu tháng này và một đợt đầu tiên gồm 184 nhân viên y tế đã chuyển đến vào tuần trước để chuẩn bị cho việc ra mắt chính thức.

Họ phải đối mặt với một công việc khó khăn ở phía trước. Khu phức hợp này được thiết kế như một “bong bóng “để tách biệt với phần còn lại của thành phố - có nghĩa là không chỉ du khách, mà cả nhân viên cũng được cách ly hiệu quả.

Các nhân viên y tế sẽ làm việc trong 28 ngày tại cơ sở, tự mình trải qua một tuần kiểm dịch và thêm hai tuần kiểm dịch tại nhà trước khi họ được phép ra ngoài, một quan chức nói với tờ Guangzhou Daily.

Động thái thắt chặt kiểm dịch đối với khách nước ngoài của Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh danh sách các quốc gia ngày càng mở rộng. Tuần trước, Mỹ tuyên bố sẽ nới lỏng các hạn chế đi lại đối với tất cả du khách nước ngoài đã được tiêm phòng đầy đủ bắt đầu từ tháng 11.

Nhưng trên các phương tiện truyền thông xã hội của Trung Quốc, ngày càng có nhiều lời kêu gọi chính quyền tăng cường kiểm dịch đối với những người đến từ nước ngoài. Nhiều người Trung Quốc từ nước ngoài trở về đã bị đổ lỗi cho việc mang virus đến Trung Quốc, đặc biệt là sau đợt bùng phát mới nhất ở tỉnh Phúc Kiến.

Ban đầu, các chuyên gia tư vấn cho chính phủ đã xác định một người đàn ông trở về từ Singapore hơn một tháng trước là nguồn có khả năng bùng phát dịch bệnh, mặc dù ông đã hoàn thành 21 ngày cách ly kiểm dịch khi đến nơi, trong đó ông xét nghiệm âm tính với virus tổng cộng chín lần. Thời gian ủ bệnh trung bình cho biến thể Delta là khoảng bốn ngày.

Bên trong khu phức hợp - Ảnh: AP

Sau đó, các chuyên gia y tế đã bác bỏ giả thuyết đó, nói rằng người đàn ông có khả năng đã nhiễm virus trong quá trình cách ly tập trung. Nhưng việc làm rõ không làm dịu được các yêu cầu của dư luận về việc thực thi các biện pháp cách ly kiểm dịch gắt gao hơn.

Việc Trung Quốc tiến tới kiểm dịch chặt chẽ hơn được đưa ra bất chấp việc nước này đang đạt được những bước tiến lớn trong công cuộc tiêm chủng. Đầu tháng này, các quan chức thông báo rằng 1 tỷ người đã được tiêm đầy đủ vaccine Covid-19 sản xuất trong nước, chiếm 71% trong tổng số 1,4 tỷ dân của Trung Quốc - tỷ lệ cao hơn nhiều quốc gia đã mở cửa biên giới.

Cơ sở kiểm dịch mới của Quảng Châu sẽ mở cửa đúng thời điểm diễn ra hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc, bắt đầu vào ngày 15-10. Sự kiện hai năm một lần, còn được gọi là Hội chợ Canton, là hội chợ thương mại lớn nhất của Trung Quốc, thường thu hút hàng chục nghìn công ty từ khắp nơi trên thế giới. .

Đã được tổ chức trực tuyến cho đến nay trong thời gian đại dịch, tháng tới đánh dấu sự trở lại trực tiếp của hội chợ thương mại - nhưng sự tham dự sẽ giới hạn đối với các nhà xuất khẩu và người mua đã có trụ sở tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, các nhà chức trách ở Quảng Châu đã tăng cường các yêu cầu kiểm dịch đối với tất cả những người đến từ nước ngoài, nâng mức cách ly kiểm dịch bắt buộc của họ từ 14 ngày lên 21 ngày.

Huang, chuyên gia tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, cho biết mặc dù có quy mô khổng lồ, nhưng cơ sở này có thể sẽ không đủ lớn để chứa tất cả các du khách nước ngoài. "Hãy nghĩ về nó. Một chuyến bay quốc tế thường chở 300 người. Tất cả họ cần phải được cách ly và ở lại ít nhất 21 ngày. Nó sẽ được lấp đầy nhanh chóng mà thôi” - ông nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang