Đức:

Đảng của bà Merkel thua trong cuộc bầu cử liên bang

Thứ Hai, 27/09/2021 12:12  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 27-9, CNN đưa tin đảng Dân chủ Xã hội (SPD) cánh tả của Đức đã giành được hầu hết các ghế trong cuộc bầu cử liên bang theo kết quả sơ bộ cho thấy.

SPD đã tuyên bố giành chiến thắng sít sao trước Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU), đảng trung hữu, bảo thủ của Thủ tướng sắp mãn nhiệm Angela Merkel.

Theo đó SPD đã giành được 25,7% số phiếu bầu, tiếp theo là khối CDU / CSU với 24,1% và Đảng Xanh với 14,8% số phiếu bầu.

Cuộc bầu cử kết thúc 16 năm giữ chức vụ hàng đầu của bà Merkel, nhưng người kế nhiệm bà sẽ không được quyết định cho đến khi một thỏa thuận liên minh được đàm phán.

SPD bây giờ sẽ bắt đầu đàm phán để thành lập chính phủ mới, một quá trình có thể mất vài tuần - hoặc thậm chí vài tháng. Sau chiến thắng bầu cử của bà Merkel vào tháng 9 năm 2017, phải mất hơn 5 tháng để một chính phủ được thành lập.

Ông Olaf Scholz của SPD - Ảnh: AP

Mặc dù kết quả kiểm phiếu sơ bộ mang lại cho SPD một vị trí dẫn đầu so với các đối thủ gần nhất, nhưng kết quả này đánh dấu một sự cải thiện đáng kể cho đảng chiếm 20,5% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử vừa qua vào năm 2017.

Ông Olaf Scholz của SPD năm nay 63 tuổi này đã từng là phó thủ tướng kiêm bộ trưởng tài chính Đức trong chính phủ liên minh lớn của bà Merkel kể từ năm 2018, giúp ông tăng cường khả năng điều hành khi điều hướng phản ứng kinh tế của Đức đối với đại dịch.

"Bây giờ chúng tôi sẽ chờ đợi kết quả cuối cùng, nhưng sau đó chúng tôi sẽ bắt tay vào việc. Xin cảm ơn!" - Scholz nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang