Triều Tiên lên tiếng trước việc Hàn Quốc kêu gọi ‘tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh’

Thứ Sáu, 24/09/2021 15:41  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 24-9, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao của nước này - Ri Thae Song nhấn mạnh việc Hàn Quốc kêu gọi Bình Nhưỡng tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên là quá sớm vì không có gì đảm bảo rằng sẽ dẫn đến việc Seoul rút khỏi "chính sách thù địch của Mỹ" đối với nước này.

Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã lặp lại lời kêu gọi chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên trong một bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và đề xuất rằng hai miền Triều Tiên cùng với Mỹ, hoặc với Mỹ và Trung Quốc, đưa ra tuyên bố như vậy.

Về mặt kỹ thuật, hai miền Triều Tiên vẫn đang chiến tranh sau khi cuộc xung đột 1950-1953 của họ kết thúc bằng một lệnh ngừng bắn chứ không phải bằng một hiệp ước hòa bình.

"Sẽ không có gì thay đổi chừng nào tình hình chính trị xung quanh CHDCND Triều Tiên vẫn không thay đổi và chính sách thù địch của Mỹ không bị thay đổi, mặc dù việc chấm dứt chiến tranh được tuyên bố hàng trăm lần" – ông Ri nói trên KCNA.

"Việc Mỹ rút khỏi các tiêu chuẩn kép và chính sách thù địch là ưu tiên hàng đầu trong việc ổn định tình hình bán đảo Triều Tiên và đảm bảo hòa bình trên bán đảo Triều Tiên" – ông nói.

Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in phát biểu trước đại hội đồng Liên Hiệp Quốc - Ảnh: Getty

Trong khi đó tổng thống Hàn Quốc cho biết ông tin tưởng rằng Bình Nhưỡng sẽ nhận ra rằng họ có lợi ích khi tiến tới đối thoại với Mỹ, nhưng không chắc thời điểm đó sẽ đến trong nhiệm kỳ của ông, kết thúc vào năm 2022 hay kéo dài qua thời điểm khác.

"Có vẻ như Triều Tiên vẫn đang cân nhắc các lựa chọn trong khi vẫn mở cửa cho các cuộc đàm phán, vì nước này chỉ đang gia tăng căng thẳng ở mức thấp, vừa đủ để Mỹ không cắt đứt mọi liên lạc" - ông Moon nói với các phóng viên.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong khi đó đã phát biểu trước hội đồng LHQ và cho biết Mỹ muốn "ngoại giao bền vững" để giải quyết cuộc khủng hoảng xung quanh các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Triều Tiên đã bác bỏ các tuyên bố của Mỹ về việc tham gia đối thoại.

Triều Tiên và Hàn Quốc thử tên lửa đạn đạo vào tuần trước. Đây là vụ phóng mới nhất trong cuộc chạy đua vũ trang mà cả hai quốc gia đều phát triển vũ khí ngày càng tinh vi trong bối cảnh nỗ lực bắt đầu đàm phán để xoa dịu căng thẳng không có kết quả.

Bình luận (0)

Lên đầu trang