ADB hạ dự báo tăng trưởng của Châu Á do tỷ lệ tiêm chủng thấp

Thứ Tư, 22/09/2021 11:21  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 22-9, AFP dẫn tuyên bố của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cảnh báo về những "vết sẹo lâu dài" từ đại dịch Covid-19 khi cắt giảm dự báo tăng trưởng năm 2021 đối với các nước đang phát triển ở Châu Á do tỷ lệ tiêm chủng thấp, số ca nhiễm gia tăng và tình trạng phong toả chống dịch khiến hoạt động kinh tế tê liệt.

Sự thiếu hụt nguồn cung vaccine Covid-19 đã cản trở nỗ lực tiêm chủng trong khu vực rộng lớn trải dài từ Quần đảo Cook ở Thái Bình Dương đến Kazakhstan ở Trung Á, có thể khiến tình hình dịch bệnh trở nên tồi tệ hơn khi bằng chứng về việc bảo vệ của vaccine suy yếu làm tăng nhu cầu tiêm nhắc lại.

ADB có trụ sở tại Philippines dự báo tăng trưởng 7,1% - so với dự đoán trước đó vào tháng 4 là 7,3% và giảm nhẹ vào năm 2020 - nhưng cho biết sự phục hồi "vẫn còn mong manh".

Tỷ lệ tiêm chủng không đồng đều trong khu vực, nơi chưa đến một phần ba dân số được bảo vệ đầy đủ chống lại Covid-19 vào cuối tháng 8, tổ chức này cho biết trong một bản cập nhật về Triển vọng Phát triển Châu Á.

Con số đó so với mức độ phủ vaccine Covid-19 hơn 50% ở Mỹ và gần 60% ở Liên minh Châu Âu là còn thấp.

ADB cảnh báo rằng việc triển khai tiêm vaccine Covid-19 chậm và sự xuất hiện của các biến thể mới là một trong những rủi ro lớn nhất đối với triển vọng tăng trưởng và có thể gây ra những hậu quả thiệt hại lâu dài.

ADB cho biết: “Thiệt hại về thu nhập do đại dịch gây ra có nguy cơ để lại những vết sẹo lâu dài và có tác động đa chiều đến các nền kinh tế trong khu vực”.

ADB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế ở Châu Á - Ảnh: AFP

Tiến độ giảm nghèo ở các quốc gia Châu Á đang phát triển đã bị lùi lại "ít nhất hai năm".

Trong khi nền kinh tế khu vực dự kiến ​​sẽ mở rộng trong năm nay và năm sau, sự phục hồi đã "phân kỳ" trong nửa đầu năm 2021 khi biến thể Delta siêu lây nhiễm đã bủa vây một số quốc gia.

Tại 2/3 các nền kinh tế châu Á đang phát triển, tỷ lệ dân số đã được tiêm chủng đầy đủ là 30% hoặc thấp hơn, ADB cho biết.

"Tăng trưởng có xu hướng mạnh hơn ở các nền kinh tế đã đạt được nhiều tiến bộ nhất trong việc kiểm soát đại dịch" – ADB cho biết.

Khu vực Đông Á, nơi có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất trong khu vực với việc các chính phủ tại đây nhanh chóng ngăn chặn các đợt bùng phát, đã được dự báo mức tăng trưởng kinh tế có thể đạt 7,6% trong năm nay, so với dự báo trước đó là 7,4%.

Dự báo tăng trưởng trong khi đó đã bị hạ thấp đối với khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương, nơi các quốc gia đã phải vật lộn để có đủ nguồn cung vaccine Covid-19 để tiêm chủng và người dân phải chống chọi với những đợt nhiễm mới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang