Số người chết vì COVID-19 ở Mỹ tương đương dịch cúm Tây Ban Nha

Thứ Ba, 21/09/2021 13:19  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 21-9, AAP đưa tin dịch COVID-19 đã khiến số người chết ở Mỹ nhiều như đại dịch cúm Tây Ban Nha giai đoạn 1918-1919 đã gây ra – vào khoảng 675.000 người.

Dân số Mỹ cách đây một thế kỷ bằng một phần ba so với ngày nay, có nghĩa là bệnh cúm đã gây ra một đợt lây lan lớn hơn, gây chết người nhiều hơn trên khắp đất nước.

Nhưng cuộc khủng hoảng COVID-19 theo bất kỳ thước đo nào cũng là một thảm kịch lớn theo đúng nghĩa của nó, đặc biệt là trước những tiến bộ đáng kinh ngạc trong kiến ​​thức khoa học kể từ đó và việc không tận dụng được tối đa các loại vaccine có sẵn lần này.

Giống như bệnh cúm Tây Ban Nha, coronavirus có thể không bao giờ hoàn toàn biến mất. Thay vào đó, các nhà khoa học hy vọng nó sẽ trở thành một loại bệnh theo mùa thể nhẹ khi khả năng miễn dịch của con người được tăng cường thông qua việc tiêm phòng và việc nhiễm bệnh lặp đi lặp lại. Điều đó có thể mất thời gian.

Dịch cúm Tây Ban Nha từng hoành hành nước Mỹ 

"Chúng tôi hy vọng nó sẽ giống như bị cảm lạnh, nhưng không có gì đảm bảo", nhà sinh vật học Rustom Antia của Đại học Emory cho biết, người đề xuất một viễn cảnh lạc quan, trong đó điều này có thể xảy ra trong vài năm tới.

Trong khi sự gia tăng các ca nhiễm do biến thể Delta của coronavirus thúc đẩy có thể đã lên đến đỉnh điểm, số ca tử vong ở Mỹ trung bình là hơn 1900 ca một ngày, mức cao nhất kể từ đầu tháng 3. Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, con số nhiễm tổng thể của đất nước đã lên đến 675.000 người vào ngày 20-9, mặc dù con số thực được cho là cao hơn.

Mùa đông có thể mang lại một sự đột biến mới, với mô hình có ảnh hưởng của Đại học Washington dự báo sẽ có thêm 100.000 người Mỹ chết vì COVID-19 từ nay đến ngày 1-1-2022, điều này sẽ nâng tổng số người Mỹ chết vì Covid-19 lên 776.000 người.

Đại dịch cúm năm 1918-19 đã giết chết 50 triệu nạn nhân trên toàn cầu vào thời điểm mà thế giới có 1/4 dân số so với hiện nay. Tử vong toàn cầu do COVID-19 hiện là hơn 4,6 triệu người.

Số người chết vì bệnh cúm Tây Ban Nha tại Mỹ là một phỏng đoán sơ bộ, dựa trên hồ sơ không đầy đủ của thời đại và sự hiểu biết khoa học kém về nguyên nhân gây ra căn bệnh này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang