Đại sứ Pháp tại Mỹ “hoàn toàn bất ngờ” khi bị huỷ thương vụ tàu ngầm

Thứ Hai, 20/09/2021 21:16  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 20-9, phát biểu trên đài phát thanh Pháp RTL, Đại sứ Pháp tại Mỹ - ông Philippe Etienne cho rằng việc phá vỡ hợp đồng tàu ngầm Pháp-Úc vào tuần trước là một bất ngờ đối với Paris.

Vị đại sứ cho biết các bộ trưởng trong nội các Pháp không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy thỏa thuận sẽ bị hủy bỏ khi họ gặp những người đồng cấp Úc chỉ vài ngày trước khi Canberra công bố một thỏa thuận thay thế với Mỹ và Vương quốc Anh.

"Chúng tôi hoàn toàn không được thông báo” - Etienne nói.

Paris đã phản ứng với sự giận dữ sau khi Úc từ bỏ thỏa thuận đóng tàu ngầm trị giá 65 tỷ USD với Pháp để chuyển sang thỏa thuận quân sự mới với Mỹ và Anh.

Là một phần của hiệp định, được gọi là AUKUS, Úc sẽ được cung cấp công nghệ để đóng một hạm đội tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, được coi là vượt trội so với các tàu chạy bằng năng lượng thông thường mà Canberra trước đó đồng ý mua từ Paris. Để đối phó với việc mất hợp đồng đóng tàu ngầm, Pháp đã triệu hồi các đại sứ của họ tại Mỹ và Úc vào tuần trước, một biểu hiện rõ ràng về sự không hài lòng.

Etienne cho biết việc ông rời Mỹ về nước là "một phản ứng" của chính phủ Pháp, và là một phản ứng "đánh dấu mức độ nghiêm trọng của phản ứng của chúng tôi".

Ông cho biết các thành viên cấp cao của chính quyền Pháp  vẫn đang thảo luận về những việc cần làm tiếp theo.

Đại sứ Pháp tại Mỹ - Philippe Etienne - Ảnh: Shutterstock

Thủ tướng Úc - Scott Morrison trong khi đó đã bảo vệ quyết định hủy bỏ thỏa thuận với Paris, nói rằng Úc có "mối quan ngại sâu sắc và nghiêm trọng" về các tàu ngầm đang được Pháp chế tạo.

Các nhà phân tích cho rằng tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân có thể mang hỏa lực xa bờ biển Úc hơn trong thời gian dài hơn nhiều so với tàu ngầm chạy bằng năng lượng thông thường.

Drew Thompson, cựu quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết: "Một tàu tấn công hạt nhân không giống như các tàu khác, mang lại khả năng lan toả sức mạnh khắp khu vực, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á, nơi có lợi ích của Úc".

Morrison nói rằng trong khi ông hiểu sự thất vọng của Pháp, nhưng đồng thời nhấn mạnh "lợi ích quốc gia của Úc là trên hết".

Bình luận (0)

Lên đầu trang