Haiti sắp khủng hoảng nhân đạo nếu không nhận được viện trợ

Chủ Nhật, 19/09/2021 11:14  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 19-9, AFP đưa tin các cơ quan cứu trợ quốc tế đã kêu gọi các nhà tài trợ mở hầu bao cho Haiti sau trận động đất, nhấn mạnh rằng sự chần chừ của họ trong việc cung cấp tài trợ trong bối cảnh bất ổn chính trị đang diễn ra có thể khiến hàng chục nghìn trẻ em ở vùng thiên tai của nước này phải nghỉ học.

Ngày 14-8, hơn 2.200 người đã thiệt mạng trong trận động đất mạnh 7,2 độ Richter tàn phá khu vực tây nam của đất nước, nơi cũng đang hứng chịu cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài nhiều năm do vụ ám sát tổng thống Jovenel Moise hồi tháng 7.

Trong khi thủ đô Port-au-Prince đang quay cuồng với sự hỗn loạn chính trị ngày càng sâu sắc, hàng nghìn gia đình trong khu vực động đất đã mất tất cả hiện đối mặt với khả năng trẻ em sẽ không được đến trường, với việc các lớp học sẽ bắt đầu sau hai tuần nữa.

Bruno Maes, người đứng đầu Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) tại Haiti, cho biết: “Chúng tôi ước tính rằng 200.000 trẻ em sẽ không thể trở lại trường học như kế hoạch trong năm nay nếu chúng tôi không tăng cường nỗ lực hỗ trợ đất nước trong những ngày tới. 39 triệu USD là khoản tiền cần thiết cho viện trợ nhân đạo và giáo dục khẩn cấp – nhưng đến nay chỉ có 5 triệu đã được phân bổ".

Một lớp học ở Haiti đã bị tàn phá bởi trận động đất - Ảnh: AFP

EU đã bỏ viện trợ khẩn cấp ba triệu euro (3,5 triệu USD) kể từ sau trận động đất, nhưng đã yêu cầu đảm bảo về các cải cách dân chủ trước khi viện trợ phát triển được tiếp tục.

Lenarcic nói: “Điều quan trọng là cuộc khủng hoảng chính trị này được giải quyết, các thể chế được củng cố và giám sát được cải thiện, loại bỏ tận gốc nạn tham nhũng, bởi vì nếu không có điều này, viện trợ phát triển không thể đạt được mục đích của nó”.

Hơn 16% tất cả các trường học trong vùng động đất đã bị phá hủy trong thảm họa, và hơn một nửa bị thiệt hại và không thể đón học sinh cho đến khi các tòa nhà được gia cố.

Bình luận (0)

Lên đầu trang