Pháp triệu hồi đại sứ tại Mỹ và Úc sau khi bị huỷ hợp đồng tàu ngầm

Thứ Bảy, 18/09/2021 11:21  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 18-9, CNN đưa tin chính phủ Pháp đã ngay lập tức triệu hồi đại sứ của họ tại Mỹ để tham khảo ý kiến ​​về quan hệ đối tác an ninh quốc gia được công bố gần đây giữa Mỹ với Vương quốc Anh và Australia mà không có Pháp.

Philippe Étienne, đại sứ Pháp tại Mỹ, đã xác nhận tin này khi đưa ra bình luận.

Trong một tuyên bố, Jean-Yves Le Drian, Bộ trưởng Ngoại giao của Pháp cho biết động thái này được thực hiện theo yêu cầu của Tổng thống Emmanuel Macron.

Le Drian nói: “Quyết định bất thường này phản ánh mức độ nghiêm trọng đặc biệt của các thông báo đưa ra vào ngày 15 tháng 9 của Australia và Mỹ”. "Việc từ bỏ dự án tàu ngầm mà Australia và Pháp đã thực hiện từ năm 2016 và việc công bố quan hệ đối tác mới với Mỹ nhằm nghiên cứu khả năng hợp tác trong tương lai về tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân là hành vi không thể chấp nhận được giữa các đồng minh và các đối tác; hậu quả của chúng ảnh hưởng đến khái niệm mà chúng ta có về liên minh, quan hệ đối tác của chúng ta và tầm quan trọng của Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đối với châu Âu". 

Tổng thống Pháp - Macron - Ảnh: Getty

Đây được cho là lần đầu tiên người Pháp sử dụng động thái như vậy trong thời hiện đại, một quan chức Pháp nói với CNN.

Thỏa thuận bị hủy bỏ với Pháp, một nhà xuất khẩu vũ khí lớn trên toàn cầu, được cho là sẽ tạo ra tác động kinh tế đáng kể đối với lĩnh vực quốc phòng của Pháp. Nó cũng khiến Pháp thua về mặt chiến lược ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nơi nước này nắm giữ những lợi ích quan trọng.

Sau khi thỏa thuận tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân với Mỹ và Anh được công bố, Australia chính thức tuyên bố sẽ rút khỏi hợp đồng đóng tàu ngầm thông thường trước đây với Pháp.

Thỏa thuận với Paris đã được thực hiện trong nhiều năm.

Trước đó, Australia đã lên kế hoạch mua 12 tàu ngầm tấn công thông thường từ Tập đoàn đóng tàu thuộc Hải quân Pháp.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết ông "tức giận và cay đắng" về thỏa thuận tàu ngầm mới của Australia.

"Điều này không được thực hiện giữa các đồng minh. Đó thực sự là một cú đâm sau lưng", ông nói thêm.

Ngoại trưởng Pháp cũng có những lời lẽ mạnh mẽ đối với Mỹ, khi nói rằng: "Quyết định đơn phương này giống rất nhiều những gì mà ông Trump (cựu tổng thống Mỹ) đã làm".

Anh – Mỹ giúp Úc mua tàu ngầm hạt nhân
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang