Trung Quốc nộp đơn xin gia nhập CPTPP

Thứ Sáu, 17/09/2021 21:13  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 17-9, AAP đưa tin Trung Quốc nộp đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc - Wang Wentao đã đệ trình đơn xin gia nhập hiệp định thương mại tự do trong một lá thư gửi tới Bộ trưởng Thương mại New Zealand, Damien O'Connor.

CPTPP đã được ký kết bởi 11 quốc gia trong đó có Australia, Canada, Chile, Nhật Bản và New Zealand vào năm 2018.

Trước đó, nó được biết đến với tên gọi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và được coi là đối trọng kinh tế quan trọng đối với ảnh hưởng trong khu vực của Trung Quốc.

Nhật Bản, nước chủ trì CPTPP năm nay, cho biết họ sẽ tham vấn với các nước thành viên để đáp ứng yêu cầu của Trung Quốc, nhưng không đưa ra dấu hiệu về thời gian thực hiện.

"Nhật Bản tin rằng cần phải xác định xem liệu Trung Quốc, nước đã đệ trình yêu cầu tham gia TPP-11, đã sẵn sàng đáp ứng các tiêu chuẩn cực kỳ cao của mình hay chưa" - Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura nói với các phóng viên.

Việc gia nhập CPTPP sẽ là một động lực lớn đối với Trung Quốc sau khi ký kết Hiệp định thương mại tự do đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) gồm 15 quốc gia vào năm ngoái.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Triệu Lập Kiên - Ảnh: AAP

Bắc Kinh đã vận động hành lang để đưa họ vào hiệp ước, bao gồm bằng cách nhấn mạnh rằng nền kinh tế Trung Quốc và Australia có tiềm năng hợp tác to lớn. Tuy nhiên, quan hệ giữa hai nước đã trở nên xấu đi.

Trong một liên minh mới có tên AUKUS được công bố trong tuần này, Mỹ và Anh cho biết họ sẽ cung cấp cho Australia công nghệ để triển khai các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, trong một động thái được coi là nhằm chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc ở Thái Bình Dương.

Ông Triệu Lập Kiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết đơn xin gia nhập CPTPP "hoàn toàn không liên quan" đến AUKUS.

Trung Quốc đang thúc đẩy hội nhập khu vực trong khi các nước AUKUS đang "thúc đẩy chiến tranh và hủy diệt", ông nói thêm tại một cuộc họp giao ban ở Bắc Kinh.

Vào tháng 6, Anh đã bắt đầu các cuộc đàm phán để gia nhập hiệp định thương mại này, trong khi Thái Lan cũng đã có dấu hiệu quan tâm đến việc tham gia hiệp định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang