Hoa Kỳ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh COVID-19 toàn cầu

Thứ Bảy, 18/09/2021 22:12

|

(CAO) Nhà Trắng vừa thông báo sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh COVID-19 toàn cầu vào tuần tới nhằm tìm cách đẩy mạnh các nỗ lực tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho thế giới.

Theo TTXVN, Hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra theo hình thức trực tuyến vào ngày 22/9, cùng thời điểm diễn ra hội nghị của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Thư ký báo chí của Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, tại hội nghị này, Mỹ sẽ kêu gọi các nước đưa ra "tham vọng lớn hơn" về một loạt chủ đề như nỗ lực tiêm chủng cho thế giới, tăng nguồn cung cấp oxy và các thiết bị bảo hộ y tế.

Báo chí Hoa Kỳ cho hay, Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang có kế hoạch mua thêm hàng trăm triệu liều vaccine để hỗ trợ các nước và tại hội nghị có thể sẽ hối thúc các nước khác cũng làm điều tương tự.

Những thông tin trên xuất hiện trong bối cảnh Mỹ đang chịu áp lực phải giúp đẩy nhanh độ phủ tiêm chủng toàn cầu.

Đến nay Mỹ đã hỗ trợ cho các nước 140 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 và sẽ phấn đấu để có thể hỗ trợ khoảng 500 triệu liều trong năm nay và năm sau.

Tuy nhiên, giới chuyên gia mong muốn Chính quyền Tổng thống Biden không chỉ đẩy mạnh hỗ trợ vaccine mà còn thúc đẩy tăng cường sản xuất vaccine trên toàn cầu.

Ảnh minh hoạ

Kêu gọi cung cấp thêm vaccine cho các nước nghèo

Ngày 16/9, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), bà Kristalina Georgieva, và lãnh đạo các tổ chức đa phương khác đã kêu gọi các nước có tỷ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 cao tăng cường hỗ trợ vaccine cho các quốc gia có thu nhập trung bình và thấp.

Theo đó, trong một tuyên bố chung, Tổng giám đốc IMF cùng những người đứng đầu Ngân hàng thế giới (WB), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) bày tỏ quan ngại khó có thể hoàn thành mục tiêu ít nhất 40% dân số tại mỗi nước trên thế giới được tiêm chủng ngừa COVID-19 vào cuối năm nay nếu không có những hành động khẩn cấp.

Tuyên bố nhấn mạnh rằng các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao đã đặt mua trước vaccine nhiều hơn tổng cộng 2 tỷ liều so với mức cần thiết.

Theo đó, những nước này cần khẩn cấp trao đổi số vaccine gần đến thời hạn chuyển giao cho các chương trình phân phối vaccine toàn cầu, nhờ đó có thể giải quyết sự bất bình đẳng vaccine đối với các nước có thu nhập trung bình và thấp.

Bên cạnh đó, tuyên bố kêu gọi các nước có thu nhập cao thực hiện cam kết viện trợ vaccine cho các nước đang khan hiếm.

Những người đứng đầu các tổ chức đa phương cũng hối thúc các hãng sản xuất vaccine ưu tiên và hoàn tất các hợp đồng cung cấp vaccine ký với Cơ chế tiếp cận toàn cầu vaccine ngừa COVID-19 (COVAX) và Quỹ mua lại vaccine châu Phi (AVAT), đồng thời cải thiện tính minh bạch thông qua việc công bố chi tiết lộ trình bàn vaccine.

Bình luận (0)

Lên đầu trang