Lào phát hiện 3 loại virus ở dơi tương tự Covid-19

Thứ Hai, 20/09/2021 13:17

|

(CAO) Theo RT ngày 20-9 đưa tin, giới khoa học Lào vừa công bố phát hiện ba loại virus corona có chung đặc điểm với Covid-19. Các trường hợp mới phát hiện đều từ loài dơi sống trong hang đá vôi phía bắc nước này.

Giới khoa học phát hiện loài dơi này đang tiến hành các nghiên cứu, tạm thời đặt tên ba loại virus mới phát hiện là BANAL-52, BANAL-103 và BANAL-236.

Do đang còn trong giai đoạn nghiên cứu nên chưa có kết luận cụ thể, tuy nhiên, theo thông tin ban đầu cấu tạo của chúng có nhiều điểm tương đồng với Covid-19 nên khả năng có thể lây sang người và động vật khác.

Theo thành viên Viện Pasteur, bác sĩ Mar Eloit cho biết: "Chúng tôi tin rằng ba loại virus này có thể là một trong những tổ tiên của Covid-19, chúng thậm chí có mặt trong sự xuất hiện của bệnh dịch này. Các nghiên cứu đang được tiến hành để đánh giá độ nguy hiểm và khả năng lây lan của chúng trong tương lai".

Các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu loài dơi ở Ratchaburi, Thái Lan, ngày 12-9-2020 - Ảnh: CFP

Phát hiện này cũng có thể góp phần thêm vào khẳng định giả thuyết đại dịch bắt nguồn từ dơi, rồi sang loài vật khác, bao gồm cả con người. Trước đó, virus RaTG13 được tìm thấy tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, cũng nằm trong giả thiết là nguồn gốc đại dịch, nhưng ba loài virus mới tại Lào cho thấy nhiều điểm tương đồng với Covid-19 hơn.

Dù vậy, việc kết luận Covid-19 bắt nguồn từ đâu hiện vẫn là câu hỏi hóc búa mà các nhà khoa học đang đi tìm lời giải đáp chính xác nhất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang