Tây Ban Nha: Dung nham núi lửa tràn ra đường, nhiều người sơ tán

Thứ Ba, 21/09/2021 18:55  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 21-9, CNN đưa tin dung nham phun ra từ vụ phun trào núi lửa đầu tiên trên đất liền của quần đảo Canary – Tây Ban Nha trong 50 năm đã buộc các nhà chức trách phải sơ tán một phần của đô thị El Paso trên đảo La Palma của quần đảo này.

Khoảng 6.000 trong số 80.000 người sống trên đảo đã buộc phải rời bỏ nhà cửa để thoát khỏi vụ phun trào cho đến nay.

Núi lửa bắt đầu phun trào vào ngày 19-9 sau khi La Palma, hòn đảo phía tây bắc quần đảo Canary, bị rung chuyển bởi hàng nghìn trận động đất trong những ngày trước đó.

Núi lửa đã phun dung nham hàng trăm mét lên không trung, nhấn chìm các khu rừng và đem đá nóng chảy về phía đại dương, chảy qua một khu vực dân cư thưa thớt của La Palma.

Không có trường hợp tử vong hoặc thương tích nào được báo cáo, nhưng cảnh quay bằng máy bay không người lái đã ghi lại cảnh hai lưỡi dung nham cắt ngang một vùng đất hoang khi chúng tiến xuống sườn phía tây của núi lửa về phía biển.

Dung nham tràn ra đường - Ảnh: AP

Các chuyên gia nói rằng nếu và khi dung nham chảy ra biển, nó có thể gây ra nhiều vụ nổ và các đám mây khí độc.

Các nhà chức trách hàng hải đang đóng cửa một khu vực trong vòng hai hải lý ở vùng biển xung quanh khu vực như một biện pháp phòng ngừa.

Một nhân chứng của Reuters đã nhìn thấy dòng chảy của đá nóng chảy từ từ nhấn chìm một ngôi nhà ở làng Los Campitos, đốt cháy bên trong và thổi lửa qua cửa sổ và lên mái nhà.

Dung nham phun ra từ núi lửa ở quần đảo Canary - Ảnh: AP

Tính đến sáng 21-9, dung nham đã bao phủ 103 ha và phá hủy 166 ngôi nhà, theo dữ liệu do dịch vụ Quản lý Khẩn cấp Copernicus của Liên minh châu Âu công bố.

Các nhà chức trách khẩn cấp cho biết cư dân không nên lo sợ về sự an toàn của họ nếu họ tuân thủ theo các khuyến nghị.

Hình ảnh núi lửa phun dung nham phía sau - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang