Taliban yêu cầu được phát biểu tại Đại hội đồng LHQ

Thứ Tư, 22/09/2021 11:06  | Anh Duy

|

(CAO) Người đại diện của lực lượng Taliban ở nước ngoài - Amir Khan Muttaqi đã đưa ra yêu cầu trong một bức thư gửi Liên Hợp Quốc hôm 20-9, trong đó yêu cầu được gặp các nhà lãnh đạo thế giới tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tuần này ở thành phố New York (Mỹ).

BBC đưa tin Bộ trưởng ngoại giao của Taliban đã đưa ra yêu cầu trong một bức thư. Một ủy ban của Liên hợp quốc sẽ đưa ra phán quyết về yêu cầu này.

Taliban cũng đã đề cử người phát ngôn có trụ sở tại Doha của họ, Suhail Shaheen, làm đại sứ Afghanistan tại Liên Hiệp Quốc.

Taliban đã giành được quyền kiểm soát Afghanistan vào tháng trước, cho biết đặc phái viên của chính phủ bị lật đổ không còn đại diện cho đất nước. Người phát ngôn Liên hợp quốc cho biết, yêu cầu tham gia vào cuộc tranh luận cấp cao đang được xem xét bởi một ủy ban có 9 thành viên bao gồm Mỹ, Trung Quốc và Nga. Nhưng họ khó có thể gặp nhau trước khi kết thúc phiên họp Đại hội đồng.

Cho đến lúc đó, theo quy định của Liên hợp quốc, Ghulam Isaczai sẽ vẫn là đại sứ của Afghanistan tại cơ quan toàn cầu. Ông dự kiến ​​sẽ phát biểu vào ngày cuối cùng của cuộc họp (ngày 27-9). Tuy nhiên Taliban cho biết sứ mệnh của Isaczai "không còn đại diện cho Afghanistan nữa". Họ cũng nói rằng một số quốc gia không còn công nhận cựu Tổng thống Ashraf Ghani là nhà lãnh đạo.

Bộ trưởng Ngoại giao của lực lượng Taliban - Amir Khan Muttaqi - Ảnh: BBC

Ông Ghani đột ngột rời Afghanistan khi Taliban tiến vào thủ đô Kabul vào ngày 15-8. Ông đã tị nạn tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Khi Taliban kiểm soát Afghanistan từ năm 1996 đến 2001, đại sứ của chính phủ mà họ lật đổ vẫn ở lại với tư cách là đại diện của Liên Hợp Quốc, sau khi ủy ban thông tin trì hoãn quyết định về các tuyên bố cạnh tranh cho vị trí này.

Tại cuộc họp của Liên Hợp Quốc hôm 21-9, Qatar kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới tiếp tục tương tác với Taliban. "Tẩy chay họ sẽ chỉ dẫn đến phân cực và phản ứng, trong khi đối thoại có thể có kết quả", bị đại diện Qatar nói.

Qatar đã trở thành trung gian hoà giải quan trọng ở Afghanistan. Họ đã tổ chức các cuộc đàm phán giữa Taliban và Mỹ, đỉnh điểm là một thỏa thuận năm 2020 để rút các lực lượng NATO do Mỹ lãnh đạo. Nước này đã giúp người dân Afghanistan và công dân nước ngoài di tản khỏi đất nước kể từ khi Taliban tiếp quản, đồng thời tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán hòa bình nội bộ Afghanistan gần đây.

Bình luận (0)

Lên đầu trang