WHO: Ô nhiễm không khí còn nguy hiểm hơn chúng ta nghĩ

Thứ Sáu, 24/09/2021 10:12  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 24-9, BBC dẫn cảnh báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhấn mạnh ô nhiễm không khí thậm chí còn nguy hiểm hơn những gì chúng ta nghĩ.

Ước tính có khoảng bảy triệu người chết sớm mỗi năm do các bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí, WHO cho biết.

Các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch để phát triển kinh tế.

WHO coi ô nhiễm không khí ngang với hút thuốc và ăn uống không lành mạnh.

Tổ chức này đang thúc giục 194 quốc gia thành viên cắt giảm khí thải và hành động về biến đổi khí hậu, trước thềm hội nghị thượng đỉnh COP26 vào tháng 11.

Qua nhiều thập kỷ, các giới hạn cho những gì được coi là một lượng ô nhiễm an toàn đang bị giảm xuống.

Vấn đề là các hạt bụi nhỏ có thể hít vào phổi - rất khó để ngăn chặn.

Ô nhiễm đến từ khí thải của xe và hệ thống sưởi. Nhưng các hạt có hại cũng được phát tán vào không khí theo những cách khác - hoặc hình thành trong không khí do phản ứng với các hóa chất khác.

Ô nhiễm không khí ở thủ đô Paris - Pháp - Ảnh: BBC

Nguồn hạt bao gồm sơn, chất lỏng tẩy rửa và dung môi. Thêm vào đó là lốp xe ô tô bị mòn trên đường, hoặc phanh - có nghĩa là ngay cả ô tô điện cũng không thể cung cấp một giải pháp hoàn hảo.

Ngay cả bùn ở nông trại cũng thải ra khí gây tử vong ở các thành phố.

Đó là lý do tại sao lời khuyên mới này rất thách thức đối với các chính phủ. Nếu bạn sống ở một thành phố, bạn rất khó thoát khỏi ô nhiễm, dù bạn có cố gắng đến đâu. Hướng dẫn mới, được công bố trong tuần, đã giảm một nửa mức tối đa được khuyến nghị cho việc tiếp xúc với các hạt bụi nhỏ lơ lửng được gọi là PM2.5. Chúng được tạo ra bằng cách đốt nhiên liệu trong sản xuất điện, sưởi ấm và động cơ xe.

WHO cho biết: “Gần 80% số ca tử vong liên quan đến PM2.5 có thể tránh được trên thế giới nếu mức độ ô nhiễm không khí hiện tại được giảm xuống mức được đề xuất trong hướng dẫn cập nhật”.

Các chất ô nhiễm khác được nêu ra trong hướng dẫn bao gồm các khí ôzôn, nitơ điôxít, lưu huỳnh điôxít và cacbon monoxit. Ô nhiễm không khí có liên quan đến các tình trạng như bệnh tim và đột quỵ. Ở trẻ em, nó có thể làm giảm sự phát triển của phổi và làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn.

WHO cho biết: "Cải thiện chất lượng không khí có thể tăng cường các nỗ lực giảm thiểu biến đổi khí hậu, đồng thời giảm lượng khí thải sẽ cải thiện chất lượng không khí".

Bình luận (0)

Lên đầu trang