Thủ tướng Anh – Pháp lần đầu điện đàm sau khủng hoảng ngoại giao

Thứ Bảy, 25/09/2021 14:03  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 25-9, AP đưa tin Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nói chuyện qua điện thoại với Thủ tướng Anh Boris Johnson, trong đó ông Johnson đã nói với ông Macron rằng đất nước của ông muốn khôi phục quan hệ hợp tác với Pháp.

Cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra chỉ vài ngày sau khi Johnson nói với Pháp rằng hãy kiềm chế và cho các đồng minh ở Mỹ và Úc tạm dừng xung đột về thỏa thuận tàu ngầm hạt nhân ba bên khiến nó phá vỡ một hợp đồng riêng của Pháp.

Văn phòng của Macron cho biết Johnson đã yêu cầu cuộc điện đàm hôm 24-9 và "bày tỏ ý định khôi phục hợp tác giữa Pháp và Vương quốc Anh" đặc biệt là ở khu vực Thái Bình Dương, về các vấn đề khí hậu và hợp tác với nhau trong công cuộc chống khủng bố.

Macron trả lời Johnson rằng ông sẽ chờ xem các đề xuất của Thủ tướng Anh, văn phòng của Macron cho biết thêm.

Tổng thống Pháp Macron - Ảnh: AP

Văn phòng của Johnson đã đưa ra một phiên bản lạc quan hơn, cho biết hai nhà lãnh đạo "tái khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ Anh-Pháp và đồng ý tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhau trên toàn thế giới trong chương trình nghị sự chung thông qua NATO và hợp tác song phương".

Họ cũng thảo luận về hợp tác chống lại nạn buôn người di cư.

Đầu tháng 9, Pháp đã triệu hồi đại sứ của họ từ Mỹ và Australia, sau khi Mỹ và Anh ký thỏa thuận tàu ngầm hạt nhân với Australia, khiến Australia phải hủy bỏ thỏa thuận tàu ngầm trị giá 90 tỷ USD do Pháp thiết kế trước đó.

Đại sứ Pháp dự kiến ​​sẽ trở lại Washington DC sau khi Macron nói chuyện với Tổng thống Mỹ Joe Biden trong tuần này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang