Báo Trung Quốc nói 2 người Canada được thả vì “lý do y tế”

Thứ Hai, 27/09/2021 10:14  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 27-9, tờ Thời Báo Hoàn Cầu đưa tin việc Trung Quốc thả 2 công dân Canada bị buộc tội làm “gián điệp” là cựu nhà ngoại giao Michael Kovrig và nhà tư vấn kinh doanh Michael Spavor là vì 2 người này đã nhận tội và được tại ngoại vì "lý do y tế".

Kovrig và Spavor đã được trả tự do vài giờ sau khi bà Mạnh Vãn Chu – giám đốc tài chính của tập đoàn Huawei đạt được thỏa thuận với các công tố viên Mỹ và được tòa án Vancouver cho phép rời Canada vào tuần trước. Họ đã trở về Canada sau khi bị giam giữ hơn 1.000 ngày ở Trung Quốc.

Họ đã bị giam giữ với cáo buộc làm gián điệp 9 ngày sau khi bà Chu bị bắt tại một sân bay ở Vancouver theo yêu cầu của nhà chức trách Mỹ vào tháng 12-2018.

Michael Kovrig - một trong 2 công dân Canada được thả trong khoảnh khác trở về nhà ở Canada - Ảnh: Reuters

Thời Báo Hoàn Cầu đưa tin: “Sau khi có xác nhận từ các bộ phận liên quan và chẩn đoán của các viện y tế chuyên nghiệp và dưới sự bảo lãnh của đại sứ Canada tại Trung Quốc, Tòa án nhân dân trung cấp số 2 Bắc Kinh và Tòa án nhân dân cấp cao tỉnh Liêu Ninh đã quyết định cho họ tại ngoại theo quy định” - tờ báo tiếng Anh trích dẫn một nguồn tin.

"Cả hai đã thú nhận tội của mình và viết những bức thư thú nhận và ăn năn bằng chữ viết tay” – tờ báo nói.

Trong khi việc hai công dân Canada được thả ít được truyền thông Trung Quốc đưa tin thì việc bà Chu trở về được đưa tin rầm rộ. Tân Hoa xã mô tả sự trở về của bà Chu là “một thắng lợi lớn của nhân dân Trung Quốc”, trong khi Nhân dân nhật báo cho rằng “không thế lực nào có thể cản đường bước tiến của Trung Quốc”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang