Anh lâm cảnh khủng hoảng nhiên liệu vì Brexit

Thứ Ba, 28/09/2021 15:35  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 28-9, BBC dẫn tuyên bố từ quân đội Anh cho biết lực lượng này sẵn sàng giúp giải quyết các vấn đề cung cấp nhiên liệu sau ngày thứ tư người dân nước này xếp hàng dài để mua xăng nhưng nhiều nơi không đủ nguồn cung.

Có tới 150 tài xế xe bồn quân sự sẽ chuẩn bị giao nhiên liệu tới những khu vực nguồn cung đã cạn kiệt vì người dân tăng sức mua do sợ thiếu nhiên liệu.

Nhu cầu tăng vọt diễn ra trong bối cảnh lo ngại tình trạng thiếu hụt tài xế sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung nhiên liệu - vốn đang dồi dào tại các nhà máy lọc dầu.

Vương quốc Anh ước tính đang thiếu hơn 100.000 tài xế xe tải - gây ra nhiều vấn đề cho một loạt ngành công nghiệp, bao gồm các nhà cung cấp thực phẩm và siêu thị, trong những tháng gần đây.

Một lít xăng không chì đã tăng một xu kể từ tuần trước lên mức cao nhất trong tám năm. Một số ít các nhà bán lẻ đang tăng giá trong bối cảnh nhu cầu tăng cao.

Trong khi đó, có những lời kêu gọi ngày càng tăng đối với những người lao động chủ chốt, chẳng hạn như nhân viên y tế và chăm sóc xã hội, nhận được quyền tiếp cận ưu tiên với nhiên liệu ở những nơi có sẵn.

Bộ trưởng Kinh doanh Kwasi Kwarteng cho biết động thái đặt quân đội ở chế độ chờ - nghĩa là sẵn sàng đáp ứng bất kỳ yêu cầu hỗ trợ nào - là một "bước đi hợp lý, đề phòng".

Người dân xếp hàng dài ở các trạm xăng tại Anh để mua nhiên liệu vì sợ thiếu - Ảnh: EPA

Trước tình trạng này, chính phủ Anh đã tạm thời miễn trừ luật cạnh tranh cho các công ty nhiên liệu, cho phép họ làm việc cùng nhau để nhắm mục tiêu cung cấp mặt hàng tại những khu vực cần thiết nhất.

Thị thực tạm thời, kéo dài đến đêm Giáng sinh, cho 5.000 tài xế xe chở nhiên liệu và xe tải chở thực phẩm nước ngoài và 5.500 công nhân chăn nuôi gia cầm cũng đã được công bố.

Nhưng Richard Walker, giám đốc điều hành của siêu thị Iceland cho rằng thị thực sẽ không bắt đầu cho đến giữa tháng 10.

Gần một triệu tài xế đủ tiêu chuẩn để lái các phương tiện chở hàng nặng đang được khuyến khích gia nhập lại ngành và khoảng 3.000 tân binh dự kiến ​​sẽ tham gia các khóa học lái xe ngắn hạn, chuyên sâu.

Anh lâm vào cảnh này do nhiều yếu tố tác động bao gồm việc rời khỏi Liên minh Châu Âu (Brexit), đại dịch, mức lương và lực lượng lao động già hóa đều góp phần gây ra tình trạng thiếu tài xế xe tải.

Sau khi Vương quốc Anh rời Liên minh châu Âu, nhiều lái xe châu Âu đã trở về nước của họ hoặc quyết định làm việc ở nơi khác do các thủ tục biên giới trở nên rườm rà hơn trước và tác động của nó đến thu nhập của họ. Brexit làm giảm đi tính hấp dẫn của thị trường Anh. 

Đại dịch cũng khiến nhiều tài xế nước ngoài phải về nước. Tình trạng thiếu tài xế cũng đã được chứng kiến ​​ở các nước EU, bao gồm cả Đức và Ba Lan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang