Singapore "sống chung với Covid-19" như thế nào?

Thứ Ba, 28/09/2021 14:07

|

(CATP) Chiến lược "sống chung với Covid-19" của Singapore đang bị thách thức bởi sự gia tăng kỷ lục số ca nhiễm mới hàng ngày, đặt ra những thách thức khi chuyển từ đại dịch sang bệnh đặc thù. Nhưng các quan chức y tế ở đảo quốc sư tử vẫn tự hào khi 82% dân số đã tiêm chủng, một trong những tỷ lệ chủng ngừa cao nhất thế giới, cho biết sự gia tăng này đã được dự liệu và là "nghi thức chuyển đổi" trên con đường quay trở lại nhịp sống bình thường.

Cho đến nay, Chính phủ Singapore vẫn kiềm chế việc tái áp dụng những hạn chế mở rộng để ngăn Covid-19 lây lan nhưng đã kìm hãm các biện pháp mở cửa trở lại thoáng hơn nữa trong khi báo hiệu mối lo về tỷ lệ lây nhiễm tăng cao. Để đảm bảo hệ thống y tế không quá tải với tình trạng bệnh nhân nhập viện gia tăng, nhà chức trách gần đây đã áp dụng các biện pháp thắt chặt quy tắc về giãn cách xã hội.

Hôm 24-9-2021, Lawrence Wong, Bộ trưởng Tài chính Singapore và là đồng chủ tịch lực lượng đa bộ đặc trách việc giải quyết Covid-19, thừa nhận người dân địa phương sẽ thất vọng với những hạn chế mới, nhưng cam kết nước này vẫn theo chiến lược "sống chung với Covid-19" của mình. Cho đến gần đây, Singapore đã áp dụng những gì mà nhiều người gọi là chiến lược "Covid-19 zero", giữ số ca nhiễm Covid-19 về con số mong muốn bằng các biện pháp nghiêm ngặt.

Đứng đầu khu vực về chủng ngừa, quá trình chuyển đổi của Singapore từ đại dịch sang bệnh địa phương đang được quan sát chặt chẽ khi các quốc gia khắp châu Á đang có bước chuẩn bị tương tự để quản lý Covid-19, thay vì loại trừ hoàn toàn.

Tuy nhiên, số ca nhiễm tăng nhanh hơn dự đoán ở Singapore do biến thể Delta rất dễ lây lan. Với quỹ đạo hiện tại, Bộ Y tế (MoH) dự báo số người nhiễm hàng ngày sẽ vượt quá 3.200 trong vòng 1 tuần và khả năng bệnh viện sẽ căng thẳng nếu không được kiểm soát.

Các hạn chế mới có hiệu lực từ ngày 27-9, bao gồm giới hạn các cuộc tụ tập xã hội và ăn uống cho các nhóm chỉ 2 người từ mức tối đa 5 người trước đó, các em tiểu học quay trở lại học trực tuyến và bắt buộc làm tại nhà với một số nhân viên.

Hôm thứ sáu, 24-9, Bộ trưởng Y tế Ong Ye Kung cho biết, Singapore sẽ bắt đầu đẩy mạnh kế hoạch xử lý tới 5.000 ca nhiễm hàng ngày trong bối cảnh các mức tăng kỷ lục trong nhiều ngày liên tiếp. Số giường bệnh của đơn vị chăm sóc tăng cường (ICU) được thiết lập lên 1.600, tăng từ công suất hiện có là 1.000 để đối phó với số ca nhiễm tăng dần.

Giảm áp lực cho hệ thống y tế, phục hồi tại nhà hiện là mô hình quản lý chăm sóc mặc định cho các bệnh nhân Covid-19 đã chủng ngừa đầy đủ tuổi từ 12 - 69 không có triệu chứng nghiêm trọng. Các cơ sở điều trị cộng đồng ngoài bệnh viện cũng được mở ra để giúp những bệnh nhân có bệnh nền đòi hỏi được giám sát chặt chẽ hơn.

Hành khách đeo khẩu trang đi tàu ngày 8-9 ở Singapore Ảnh: AFP

Theo dữ liệu của MoH, mặc dù chỉ 0,2% số ca dương tính - chiếm tỷ lệ 1/5 số người nhiễm - có nguy cơ cần chăm sóc đặc biệt, Dale Fisher - cố vấn cao cấp về bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Đại học Quốc gia - cho rằng, Singapore đã "hoàn toàn đúng" trong việc tạo ra khả năng mới để "đi trước một bước cho những gì có thể xảy ra trong vài tuần tới".

Fisher cho biết việc siết chặt hơn nữa các hạn chế không nhất thiết được quyết định bởi số ca nhiễm hàng ngày, mà dựa trên số người cần nhập viện, bổ sung ôxy hay chăm sóc đặc biệt, cùng với số bệnh nhân cao tuổi hay chưa được tiêm chủng. Khi tính đặc hữu của Covid-19 tăng cao, MoH cũng ngừng phân biệt số ca nhiễm hàng ngày có liên kết và không liên kết, tức bỏ truy vết nguồn gốc lây nhiễm.

Theo thống kê, trong 28 ngày qua, 97,9% bệnh nhân có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng và chỉ 0,1% tử vong, qua đó cho thấy Singapore đã quản lý để đạt được một trong những tỷ lệ tử vong vì Covid-19 tính theo đầu người thấp nhất thế giới, với chỉ 78 người chết trong tổng số dân 5,9 triệu người kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Các chuyên gia y tế cho rằng, đảo quốc sư tử có thể chứng kiến hàng trăm trường hợp tử vong hàng năm do Covid-19 đặc hữu, nhưng con số cuối cùng sẽ phụ thuộc vào số người chết mỗi ngày mà Singapore sẵn sàng chấp nhận khi họ cho phép các cuộc tụ tập xã hội lớn hơn, giảm các hạn chế đối với doanh nghiệp đồng thời tái mở cửa biên giới đối với người nước ngoài mà không đòi hỏi cách li.

Trung bình quốc đảo này chứng kiến khoảng 800 ca tử vong liên quan đến cúm mỗi năm, tương đương 2 trường hợp mỗi ngày.

Bình luận (0)

Lên đầu trang