CNN:

Vụ thả bà Mạnh Vãn Chu là tín hiệu về kỷ nguyên đối đầu giữa các siêu cường

Thứ Ba, 28/09/2021 10:54

|

(CAO) Hôm 28-9, CNN trong một bài phân tích nhận định việc hai người Canada được trả tự do nhanh chóng sau khi một thỏa thuận ngoại giao đạt được chấm dứt sự bế tắc trong vụ giám đốc tài chính tập đoàn Huawei – bà Mạnh Vãn Chu bị giữ ở Canada để chờ dẫn độ về Mỹ, là một dấu hiệu đáng lo ngại về một kỷ nguyên đối đầu nguy hiểm mới giữa các siêu cường.

Những người Canada đã bị bắt vì tội gián điệp ở Trung Quốc ngay sau khi bà Chu bị giữ ở Vancouver vào tháng 12 năm 2018. Bà bị cáo buộc tội gian lận trong một vụ án về cáo buộc bà vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Là một phần của thỏa thuận phức tạp với các nhà chức trách Mỹ để hoãn truy tố - trong đó bà Chu không nhận tội nhưng xác nhận rằng bà đã nói dối về mối quan hệ của Huawei với một công ty con của Iran - bà đã được thả tự do và trở về Trung Quốc trong sự chào đón của nước này như một 'người hùng'.

Khi bà bay qua đại dương để trở về nước, hai người Canada, Michael Kovrig và Michael Spavor, đã bay theo hướng ngược lại. Sự trao trả rõ ràng đã chấm dứt câu chuyện gây căng thẳng quan hệ giữa Canada và Trung Quốc, giữa Washington và Bắc Kinh.

Bà Chu vào khoảnh khắc trở về Trung Quốc - Ảnh: AP

Tuy nhiên dấu hiệu lắng dịu của khủng hoảng này đã không thể xóa tan quan niệm rằng người Canada bị bắt để Trung Quốc sử dụng làm con bài mặc cả, bất chấp việc Bắc Kinh liên tục nói rằng các vụ việc không liên quan đến nhau. Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin rằng cả hai đều được tại ngoại vì lý do y tế sau khi thừa nhận tội trạng trong "bản thú tội viết tay".

Và việc bà Chu được chào đón như một người hùng khi trở về đã truyền đi thông điệp rằng các tranh chấp với các nước khác là những nỗ lực mà các đối thủ nhằm cản trở sự trỗi dậy hợp pháp của Trung Quốc.

Trung Quốc sẵn sàng đáp trả với một kịch bản có thể làm lạnh đi các hoạt động trao đổi kinh doanh, văn hóa, truyền thông..., đồng thời có thể làm sâu sắc thêm một tư duy nguy hiểm giữa các siêu cường nếu họ bị đụng chạm đến lợi ích. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang