Trung Quốc trình làng máy bay không người lái và phản lực mới

Thứ Ba, 28/09/2021 11:18  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 28-9, AFP đưa tin Trung Quốc đã “khoe” sức mạnh không quân ngày càng hiện đại của mình bao gồm máy bay không người lái (drone) và máy bay phản lực giám sát có thể gây nhiễu thiết bị điện tử của đối thủ.

Chương trình phát sóng chiếu cảnh các loại vũ khí mới của Trung Quốc, tại thành phố ven biển phía nam Chu Hải, diễn ra khi Bắc Kinh thúc đẩy mục tiêu trang bị quân đội hiện đại tầm nhìn đến năm 2035.

Trung Quốc hiện vẫn thua Mỹ về công nghệ và đầu tư quốc phòng, nhưng các chuyên gia cho rằng họ đang thu hẹp khoảng cách.

Một báo cáo tình báo của Mỹ năm nay đã đánh giá ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc là một trong những mối đe dọa lớn nhất của Mỹ.

Trong buổi phát sóng, một nguyên mẫu của một máy bay không người lái giám sát mới có thể thực hiện các cuộc tấn công - CH-6 - là một trong những công nghệ trong nước đã được công bố tại Chu Hải.

Với sải cánh 20,5 mét và dài 15,8 mét, chiếc drone này có thể mang tên lửa và được thiết kế cho các hoạt động giám sát và tấn công, theo cơ quan tình báo nguồn mở Janes.

Những thiết bị được ra mắt khác bao gồm máy bay không người lái tầm cao WZ-7 để trinh sát biên giới và tuần tra hàng hải, cũng như máy bay chiến đấu J-16D có thể gây nhiễu thiết bị điện tử.

Một chiếc drone CH-6 được trưng bày tại triển lãm - Ảnh: AFP

Phương tiện truyền thông nhà nước đưa tin cả hai đều đã đi vào hoạt động trong lực lượng không quân.

Nhà phân tích Kelvin Wong của Janes cho biết Trung Quốc cũng đang "định vị rõ ràng mình là một nhà cung cấp thay thế" các máy bay không người lái tiên tiến với chi phí tương đối.

Ông nói thêm, Mỹ và các nước châu Âu đã do dự trong việc cung cấp thiết bị như vậy cho bên ngoài một nhóm đối tác được chọn.

Các máy bay không người lái của Trung Quốc đã chứng kiến ​​hoạt động chiến đấu ở Trung Đông, cũng như bán cho các khu vực khác.

Tương tự, J-16D cho thấy "sự cải thiện tổng thể" về khả năng chiến đấu của Quân Giải phóng Nhân dân, James Char, một chuyên gia quân sự Trung Quốc tại Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore, cho biết.

Ông nói: “Đây thực sự là một bước phát triển đáng kể vì nó mang lại cho quân đội Trung Quốc lợi thế trong việc tiến hành tác chiến điện tử trên không nhằm vào các mục tiêu có khả năng phòng không đáng kể”.

Một chiếc drone khác là WL-10 có khả năng mang tên lửa - Ảnh: AFP

Dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump, Washington đã ủy quyền bán vũ khí trị giá khoảng 18 tỷ USD cho Đài Loan, bao gồm cả các dàn tên lửa tiên tiến - việc mua bán đã khiến Bắc Kinh tức giận.

J-16D có vỏ đầu cánh để vô hiệu hoá thiết bị điện tử của đối phương và được so sánh với EA-18G Growler của Hải quân Mỹ.

Triển lãm hàng không của Trung Quốc thường được tổ chức hai năm một lần, đã bị hoãn lại từ năm ngoái do đại dịch Covid-19 và đang được tổ chức trước cho một phần lớn khán giả trong nước xem do hạn chế về kiểm dịch và đi lại.

Việc trình làng các thiết bị quân sự mới cho thấy Trung Quốc đang dần thu hẹp khoảng cách quân sự với Mỹ - Ảnh: AFP

Bình luận (0)

Lên đầu trang