Bộ Quốc phòng Nhật yêu cầu ngân sách 50 tỷ USD cho chi tiêu quân sự

Thứ Ba, 31/08/2021 15:43  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 31-8, AFP đưa tin Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã đưa ra yêu cầu ngân sách trị giá 50 tỷ USD khi nước này tiếp tục giữ chi tiêu quân sự ở mức kỷ lục..

Ngân sách quân sự của nước này đã tăng đều đặn trong khoảng một thập kỷ, và yêu cầu mới nhất của Bộ Quốc phòng Nhật cảnh báo rằng "môi trường an ninh xung quanh đất nước chúng ta đang ngày càng trở nên nghiêm trọng".

Bộ này đang yêu cầu 5,48 nghìn tỷ yên (50 tỷ USD) trong năm tài chính từ tháng 4 năm 2022, tăng từ 5,3 nghìn tỷ yên đã được phê duyệt cho năm đang diễn ra đến tháng 3.

Con số này giảm nhẹ so với số tiền mà Bộ yêu cầu ban đầu vào năm ngoái, kỷ lục 5,49 nghìn tỷ yên.

Yêu cầu ngân sách dự kiến được ​​Nhật Bản dùng đóng 5 tàu quân sự và một tàu ngầm, đồng thời mua 12 máy bay chiến đấu F-35.

Bộ Quốc phòng Nhật cũng cho biết họ yêu cầu ngân sách "khủng" nhằm mục đích tăng cường khả năng phòng thủ của quốc gia trong không gian và an ninh mạng.

Hideshi Takesada, chuyên gia quốc phòng kiêm giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Takushoku, cho biết Tokyo chủ yếu lo ngại trước các mối đe dọa ngày càng tăng từ Bắc Kinh và Bình Nhưỡng.

"Sức mạnh quân sự của Trung Quốc đang phát triển nhanh hơn chúng ta tưởng ... trong khi các mối đe dọa từ sự phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên chưa bao giờ thực sự giảm bớt", Takesada nói với AFP.

Nhật duy trì ngân sách quốc phòng "khủng" - Ảnh: AFP

Các nhà nghiên cứu cho biết chi tiêu quân sự của Trung Quốc đã tăng song song với nền kinh tế đang phát triển và đã tăng trong 26 năm liên tiếp, đạt ước tính 252 tỷ USD vào năm 2020, các nhà nghiên cứu cho biết.

Trong khi đó, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế cho biết Triều Tiên dường như đã khởi động lại lò phản ứng tái chế sản xuất plutonium.

Ngân sách quốc phòng ngày càng tăng của Nhật Bản cũng là kết quả của áp lực từ Mỹ muốn Nhật đóng một vai trò lớn hơn trong an ninh khu vực khi căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng, Takesada nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang