Đảng cầm quyền Nhật có lãnh đạo mới, nhiều khả năng sẽ làm thủ tướng

Thứ Tư, 29/09/2021 15:10  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 29-9, CNN đưa tin ông Fumio Kishida có khả năng trở thành thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản, sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lãnh đạo của đảng cầm quyền Dân chủ Tự do (LDP).

Theo đó, cựu quan chức ngoại giao hàng đầu của Nhật Bản Fumio Kishida đã đánh bại Taro Kono trong một cuộc bỏ phiếu bỏ phiếu hôm 29-9 để trở thành lãnh đạo của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền - dọn đường cho ông trở thành Thủ tướng tiếp theo của đất nước.

Kishida đã nhận được tổng cộng 257 phiếu bầu - từ 249 thành viên quốc hội và 8 thành viên cấp bậc - để đánh bại bộ trưởng Kono, người đã giành được tổng cộng 170 phiếu bầu.

Ông Fumio Kishida - Ảnh: AP

Đầu tháng này, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết ông sẽ không tham gia cuộc bầu cử lãnh đạo đảng của mình, nhường chức thủ tướng cho lãnh đạo đảng mới và mở ra cuộc đua cho các ứng cử viên khác sau nhiệm kỳ đầy sóng gió chưa đầy một năm.

Không ai trong số bốn ứng cử viên cho vị trí lãnh đạo - Kishida, Kono, Bộ trưởng Nội vụ Sanae Takaichi và thành viên Hạ viện Seiko Noda - nhận được đa số phiếu trong cuộc bỏ phiếu ban đầu.

Kishida giữ chức ngoại trưởng của đất nước từ năm 2012 đến năm 2017, dưới thời Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Hiện ông được nhiều người dự đoán sẽ trở thành Thủ tướng do đảng LDP chiếm đa số ở hạ viện. Một cuộc tổng tuyển cử dự kiến ​​diễn ra vào cuối năm nay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang