Nhật dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp quốc gia vì Covid-19

Thứ Ba, 28/09/2021 16:54  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 28-9, AFP dẫn tuyên bố của Thủ tướng Nhật - Yoshihide Suga cho biết, tình trạng khẩn cấp quốc gia do dịch Covid-19 áp dụng cho cuộc sống về đêm ở Tokyo và các khu vực khác của Nhật Bản sẽ kết thúc vào tuần này.

Động thái trên diễn ra khi các ca bệnh đang bùng phát trên toàn quốc.

Các biện pháp khẩn cấp, phần lớn hạn chế việc bán rượu, giờ mở cửa của nhà hàng và hạn chế quy mô đám đông tại các sự kiện lớn, đã được áp dụng trong thời gian qua, kể cả trong thời gian diễn ra Thế vận hội.

Chúng sẽ hết hạn vào cuối tháng 9 và Suga cho biết sẽ không gia hạn do tình trạng này do tình hình dịch bệnh đang được cải thiện ở Nhật Bản.

Ông nói tại một cuộc họp cấp bộ trưởng rằng: “Nhờ sự làm việc chăm chỉ của mọi người, số ca nhiễm mới hàng ngày, trên 25.000 vào giữa tháng 8, đã giảm xuống 1.128 người vào ngày hôm qua”.

"Tỷ lệ lấp đầy giường bệnh ở tất cả các khu vực đã giảm xuống dưới 50%. Số người bị bệnh nặng đạt đỉnh điểm vào đầu tháng 9 và tiếp tục giảm" - ông nói thêm.

19 khu vực, bao gồm vùng đô thị Tokyo rộng lớn hơn, các trung tâm kinh tế Osaka và Aichi, và các điểm nóng du lịch Kyoto và Okinawa hiện đang trong tình trạng khẩn cấp quốc gia, sẽ kết thúc vào ngày 1-10 này.

Nhật dỡ tình trạng khẩn cấp quốc gia vì Covid-19 - Ảnh: AFP

Ngay cả khi biện pháp này hết hiệu lực, Suga đã khuyến nghị các quán bar và nhà hàng đóng cửa lúc 9 giờ tối. Nhưng nhiều người đã bỏ qua các quy định, nói rằng sự hỗ trợ tài chính từ chính phủ là không đủ để tồn tại.

Nhật Bản ít bị ảnh hưởng nặng nề hơn bởi đại dịch so với nhiều quốc gia khác khi toàn quốc ghi nhận khoảng 17.500 người chết trong số 125 triệu dân của nước này, và chính phủ chưa bao giờ áp đặt các lệnh nghiêm ngặt về việc buộc người dân phải ở nhà.

Nhưng các bệnh viện đã phải đối mặt với tình trạng quá tải do số ca nhiễm tăng đột biến, với làn sóng nhiễm mới nhất được thúc đẩy bởi biến thể Delta dễ lây lan hơn của coronavirus.

Chương trình tiêm vaccine Covid-19 của quốc gia khởi đầu chậm chạp nhưng dần đạt được tốc độ tiêm chủng nhanh, với 58% dân số hiện đã được tiêm chủng đầy đủ, nhiều hơn cả Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang