Trung Quốc bị tố 'chặn các công ty mua máy bay do Mỹ sản xuất'

Thứ Tư, 29/09/2021 10:40  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 29-9, AAP dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết chính phủ Trung Quốc đang ngăn cản các hãng hàng không nội địa mua máy bay do Mỹ sản xuất với các hợp đồng lên đến "hàng chục tỷ USD".

Raimondo nói rằng Trung Quốc đã không tuân thủ các cam kết mua hàng hóa của Mỹ mà nước này đưa ra vào năm 2020 như một phần của thỏa thuận thương mại được thực hiện với chính quyền của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Tôi không biết liệu Boeing có ở đây hay không ... Có hàng chục tỷ USD mà các hãng hàng không Trung Quốc muốn mua máy bay nhưng Trung Quốc đang cản trở", bà nói trong một phiên hỏi đáp sau một bài phát biểu tại Washington DC.

Boeing và đại sứ quán Trung Quốc tại Washington DC chưa đưa ra bình luận ngay lập tức.

Giám đốc điều hành Boeing Dave Calhoun hồi tháng 3 đã hối thúc Mỹ đặt vấn đề nhân quyền và các tranh chấp khác tách biệt khỏi quan hệ thương mại với Trung Quốc.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo - Ảnh: AAP

"Tôi hy vọng chúng ta có thể tách quyền sở hữu trí tuệ, nhân quyền và những thứ khác khỏi thương mại và tiếp tục khuyến khích một môi trường thương mại tự do giữa hai đầu tàu kinh tế này", Calhoun nói vào thời điểm đó.

Tuần trước, Boeing đã tăng nhẹ dự báo về nhu cầu máy bay của Trung Quốc trong 20 năm tới, đặt cược vào sự phục hồi nhanh chóng của nước này từ dịch COVID-19 và sự tăng trưởng trong tương lai trong lĩnh vực hàng không giá rẻ và thương mại điện tử.

Các hãng hàng không Trung Quốc sẽ cần 8700 máy bay mới cho đến năm 2040, cao hơn 1,2% so với dự đoán trước đó là 8600 máy bay được đưa ra vào năm ngoái.

Boeing cho biết số đó sẽ trị giá 1,47 nghìn tỷ USD dựa trên giá niêm yết.

Cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc là cơ quan quản lý đầu tiên trên Thế giới yêu cầu hạ cánh chiếc Boeing 737 MAX sau hai vụ tai nạn chết người, vẫn chưa chấp thuận việc đưa dòng máy bay này trở lại.

Trung Quốc chiếm một phần tư tổng số đơn đặt hàng máy bay của Boeing.

Bình luận (0)

Lên đầu trang