Thiếu điện khiến ngành công nghiệp sản xuất của Trung Quốc lao đao

Thứ Sáu, 01/10/2021 08:36  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 1-10, CNN đưa tin các nhà máy ở Trung Quốc đang gặp khó khăn trong thời điểm nền kinh tế lớn thứ hai thế giới phải đối mặt với tình trạng khan hiếm nguồn cung cấp điện ngày càng tăng.

Một cuộc khảo sát của chính phủ về hoạt động sản xuất được công bố hôm 30-9 đã giảm xuống 49,6 trong tháng 9, giảm từ 50,1 vào tháng 8. Đây là lần đầu tiên cuộc khảo sát chính thức cho thấy hoạt động sản xuất thu hẹp kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu.

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, các nhà máy đang giảm sản xuất do chi phí năng lượng tăng cao.

Sự bùng nổ trong lĩnh vực xây dựng và sản xuất đã thúc đẩy phần lớn sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc trong năm nay và tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong tăng trưởng.

Thiếu điện đang khiến ngành công nghiệp sản xuất ở Trung Quốc lao đao - Ảnh: CNN

Nhưng công việc đó đòi hỏi hàng tấn năng lượng và đòi hỏi lượng than khổng lồ để tạo ra nó.

Tình trạng thiếu điện bắt đầu xảy ra vào tháng 6 nhưng đã trở nên tồi tệ hơn kể từ đó khi giá than tăng cao và các tỉnh của Trung Quốc đã cố gắng đáp ứng các mục tiêu của Bắc Kinh nhằm giảm lượng khí thải carbon.

Cuộc khủng hoảng ngày càng trầm trọng đã gây ra tình trạng mất điện đối với các hộ gia đình và buộc các nhà máy phải cắt giảm sản xuất - một mối đe dọa đối với nền kinh tế của đất nước và có thể gây căng thẳng hơn nữa đối với chuỗi cung ứng toàn cầu.

Các công ty ở các vùng trung tâm công nghiệp của đất nước đã được yêu cầu hạn chế tiêu thụ năng lượng để giảm nhu cầu điện năng, theo truyền thông nhà nước. Vấn đề này đã khiến Tổng công ty Lưới điện Nhà nước của Trung Quốc tuyên bố trong tuần này rằng họ sẽ "dốc toàn lực để chiến đấu với cuộc chiến khó khăn về cung cấp điện", nỗ lực hết sức để đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Thiếu điện ở Trung Quốc và nỗi lo ảnh hưởng nguồn cung toàn cầu
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang