Kinh tế Philippines phải mất hơn 10 năm để phục hồi sau Covid-19

Thứ Sáu, 01/10/2021 07:08  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 30-9, AFP dẫn lời một quan chức Philiipines nhận định nền kinh tế nước này có thể sẽ phải mất hơn một thập kỷ để trở lại đà tăng trưởng trước đại dịch, đồng thời cảnh báo hai thế hệ tiếp theo của người Philippines sẽ phải trả giá vì di chứng của dịch Covid-19.

Các biện pháp hạn chế chống dịch nhằm mục đích làm chậm sự lây lan của coronavirus đã khiến nền kinh tế của quốc gia Đông Nam Á này bị tàn phá, hàng triệu người mất việc làm và khiến nhiều gia đình nghèo đói.

Bộ trưởng Kế hoạch Kinh tế - Karl Kendrick Chua cho biết: “Tổng chi phí lâu dài của chúng ta đối với Covid và việc kiểm dịch cho cả xã hội hiện tại và tương lai - nghĩa là con cháu của chúng ta - sẽ lên tới 810 tỷ USD.

Con số này cao hơn gấp đôi tổng sản phẩm quốc nội của Philippines vào năm 2020, mà Ngân hàng Thế giới ước tính là 361,5 tỷ USD.

Chua cho rằng đất nước sẽ cảm nhận được những tổn thất trong vòng 10 đến 40 năm tới.

Doanh thu từ tiêu dùng, đầu tư và thuế sẽ phải vật lộn để phục hồi khi các quy định chống dịch ngăn cản các lĩnh vực chính, chẳng hạn như du lịch và nhà hàng, không thể mở cửa trở lại hoàn toàn.

Dịch Covid-19 khiến nền kinh tế Philippines bị ảnh hưởng nặng - Ảnh: AFP

Ông nói thêm rằng năng suất lao động thấp hơn do số người chết, bệnh tật hoặc thiếu đi học trong đại dịch "có thể là vĩnh viễn".

Chua cho biết, nền kinh tế dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 4-5% trong năm nay, so với mức giảm kỷ lục 9,6% vào năm 2020.

Nhưng phải mất 10 năm trước khi đất nước này trở lại mức tăng trưởng trước đại dịch, trung bình là 6,4% trong 10 năm trước khi Covid-19 tấn công.

Ông Chua nói, gần 70% nền kinh tế, bao gồm 23,3 triệu lao động, vẫn bị đặt trong các biện pháp hạn chế "kiểm dịch cao độ".

Ông cảnh báo việc đóng cửa gây ra nạn đói lớn hơn và không phải là câu trả lời cho đại dịch.

Philippines đã ghi nhận hơn 2,5 triệu ca nhiễm, trong đó có hơn 38.000 ca tử vong.

Mới chỉ có hơn một phần tư dân số trưởng thành nước này đã được tiêm chủng đầy đủ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang