Úc lần đầu mở cửa biên giới từ khi bùng dịch Covid-19

Thứ Sáu, 01/10/2021 14:04  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 1-10, BBC đưa tin Úc sẽ mở lại biên giới với quốc tế từ tháng 11, trao quyền tự do đã được mong đợi từ lâu cho các công dân được tiêm chủng và người thân của họ.

Kể từ tháng 3-2020, Úc đã ban bố một số quy định siết chặt kiểm soát biên giới nghiêm ngặt nhất thế giới - thậm chí cấm người dân của mình rời khỏi đất nước.

Chính sách này đã được ca ngợi vì đã giúp trấn áp Covid-19, nhưng nó cũng khiến các gia đình ly tán gây tranh cãi.

Thủ tướng Scott Morrison tuyên bố: “Đã đến lúc trả lại cuộc sống cho người Úc”.

Mọi người sẽ đủ điều kiện đi du lịch khi tỷ lệ tiêm chủng của tiểu bang họ đạt 80%, ông nói trong một cuộc họp báo.

Du lịch sẽ không mở cửa ngay lập tức cho người nước ngoài, nhưng chính phủ cho biết họ đang làm việc "hướng tới việc chào đón khách du lịch trở lại".

Nước Úc mở cửa biên giới lại với quốc tế - Ảnh: BBC

Hiện tại, mọi người chỉ có thể rời Úc vì những lý do đặc biệt như công việc cần thiết hoặc thăm thân nhân sắp chết.

Công dân và những người khác được phép nhập cảnh, nhưng có giới hạn chặt chẽ về số lượng người đến. Điều này đã khiến hàng chục nghìn người bị mắc kẹt ở nước ngoài.

Hôm 1-10, ông Morrison cho biết lệnh cách ly khách sạn 14 ngày bắt buộc của Úc - chi phí cho mỗi khách du lịch là 3.000 đô la Úc sẽ bị loại bỏ dần.

Nó sẽ được thay thế bằng bảy ngày cách ly tại nhà đối với những khách du lịch đã tiêm phòng. Khi những du khách chưa được tiêm phòng sau đó được phép vào, họ phải tự cách ly trong 14 ngày.

Nhu cầu về các chuyến bay dự kiến ​​sẽ cao và các hãng hàng không đã cảnh báo về sự chậm trễ trong việc nối lại các dịch vụ.

Sydney, Melbourne và Canberra hiện đang bị phong toả do dịch bùng phát.

Bình luận (0)

Lên đầu trang