Ông Fumio Kishida nhậm chức thủ tướng Nhật Bản

Thứ Hai, 04/10/2021 14:58  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 4-10, BBC đưa tin nhà ngoại giao kỳ cựu – ông Fumio Kishida đã chính thức nhậm chức thủ tướng mới của Nhật Bản, kế nhiệm ông Yoshihide Suga - người đã từ chức chỉ sau một năm tại vị.

Ông Kishida, 64 tuổi, đã giành chiến thắng trong cuộc đua vào vị trí lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Nhật Bản vào tuần trước.

Tân thủ tướng sẽ phải đối mặt với một loạt các vấn đề khó khăn, bao gồm phục hồi kinh tế sau đại dịch và các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Ông cũng được hy vọng sẽ giúp đảng của mình lấy lại được tín nhiệm từ dân chúng sau nỗ lực đăng cai Thế vận hội Tokyo không được dư luận ủng hộ do lo ngại về sự gia tăng các trường hợp nhiễm Covid-19.

Ông Suga đã quyết định từ chức thủ tướng sau một năm tại vị do việc xử lý đại dịch gây mất tín nhiệm trong dư luận.

Ông Kishida hiện sẽ lãnh đạo LDP tiến hành cuộc tổng tuyển cử được tổ chức vào tháng 11.

Các thành viên nội các mới dưới quyền của ông Kishida sẽ được công bố vào cuối ngày hôm nay.

"Tôi nghĩ rằng đó sẽ là một khởi đầu mới theo đúng nghĩa của nó" – ông nói với các phóng viên trước đó. "Tôi muốn đón nhận những thử thách với một ý chí mạnh mẽ và quyết tâm vững vàng để đối mặt với tương lai” – Kishida nhấn mạnh.

Tân thủ tướng Nhật - Fumio Kishida - Ảnh: Reuters

Kishida được biết đến là một chính trị gia theo chủ nghĩa tự do ôn hòa, vì vậy ông được kỳ vọng sẽ chỉ đạo đảng bảo thủ cầm quyền hơi nghiêng về cánh tả.

Trong khi những người chỉ trích mô tả ông nhạt nhẽo và nhàm chán, ông từ lâu đã được nội bộ đảng đánh giá là ứng viên tiềm năng cho vai trò thủ tướng.

Ông cũng được biết đến là người có sự hậu thuẫn của các chính trị gia kỳ cựu của đảng.

Vài nét về ông Fumio Kishida

• Ông Kishida, 64 tuổi, xuất thân từ một gia đình chính trị. Cả cha và ông của ông đều là thành viên của Hạ viện nước này.

• Ông trở thành bộ trưởng ngoại giao tại nhiệm lâu nhất, giữ chức vụ này từ năm 2012 đến năm 2017.

• Là một người gốc Hiroshima, ông phản đối việc sử dụng vũ khí hạt nhân, vì đã nhìn thấy tác động của nó đối với thành phố quê hương của mình

• Ông Kishida đã sắp xếp chuyến thăm năm 2016 của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Hiroshima, chuyến thăm đầu tiên đến thành phố bị ném bom của một tổng thống Mỹ đương nhiệm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang