Hồ sơ Pandora làm lộ ra nhiều yếu nhân có tài sản 'khủng'

Thứ Hai, 04/10/2021 13:26

|

(CAO) Hôm 4-10, BBC đưa tin hồ sơ Pandora – loạt tài liệu bị rò rỉ mới nhất cho thấy những giao dịch bí mật và sự giàu có của những nhà lãnh đạo Thế giới bị phanh phui.

Vụ rò rỉ tài liệu tài chính mới nhất này liên quan đến các giao dịch ngầm của 35 lãnh đạo hiện tại và cựu lãnh đạo và hơn 300 quan chức nhà nước có mặt trong hồ sơ từ các công ty nước ngoài.

Hồ sơ Pandora tiết lộ rằng nhà vua Jordan đã bí mật tích lũy 70 triệu bảng Anh trong khối tài sản ở Vương quốc Anh và Mỹ. Trong khi cựu Thủ tướng Anh Tony Blair và vợ đã tiết kiệm được 312.000 bảng Anh tiền thuế đóng dấu khi họ mua một văn phòng ở London. Cặp đôi đã mua một công ty nước ngoài sở hữu tòa nhà.

Vụ rò rỉ cũng cho thấy Thủ tướng Séc Andrej Babis - đối mặt với cuộc bầu cử vào cuối tuần này - đã không kê khai một công ty đầu tư ra nước ngoài từng mua hai biệt thự với giá 12 triệu bảng ở miền nam nước Pháp.

Đây là lần rò rỉ mới nhất trong bảy năm qua, sau Hồ sơ FinCen, Hồ sơ Paradise, Hồ sơ Panama và LuxLeaks. Việc kiểm tra hồ sơ là cuộc kiểm tra lớn nhất do Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) tổ chức, với hơn 650 phóng viên tham gia.

BBC trong một cuộc điều tra chung với tờ Guardian và các đối tác truyền thông khác đã tiếp cận được gần 12 triệu tài liệu và hồ sơ từ 14 công ty dịch vụ tài chính ở các quốc gia bao gồm British Virgin Islands, Panama, Belize, Síp, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Singapore và Thụy sĩ.

Một số nhân vật đang phải đối mặt với các cáo buộc tham nhũng, rửa tiền và tránh thuế trên toàn cầu. Nhưng một trong những tiết lộ lớn nhất là những người nổi tiếng và giàu có đã thành lập công ty một cách hợp pháp để bí mật mua bất động sản ở Anh như thế nào.

Quốc vương Jordan - Abdullah II bin Al-Hussein - Ảnh: BBC

Các tài liệu tiết lộ chủ sở hữu của một số trong số 95.000 công ty nước ngoài đứng sau các vụ mua bán. Nhấn mạnh việc chính phủ Anh không đưa ra sổ đăng ký chủ sở hữu bất động sản ở nước ngoài mặc dù nhiều lần hứa sẽ làm như vậy, trong bối cảnh lo ngại một số người mua bất động sản có thể che giấu các hoạt động rửa tiền.

Dinh thự tại Malibu của Vua Jordan

Vua Jordan đã bí mật mua lại những ngôi nhà sang trọng ở Malibu và Washington DC, cộng với 8 bất động sản ở London và đông nam nước Anh.

Những tiết lộ này có thể khiến chính phủ Vương quốc Anh lúng túng.

Fergus Shiel từ ICIJ nhận định: "Chưa bao giờ có bất cứ điều gì xảy ra ở quy mô này và nó cho thấy thực tế về những gì các công ty nước ngoài có thể cung cấp để giúp mọi người che giấu tiền mặt hoặc trốn thuế".

Ông nói thêm: "Họ đang sử dụng các tài khoản nước ngoài đó, các quỹ tín thác ở nước ngoài, để mua hàng trăm triệu đô la tài sản ở các quốc gia khác, và làm giàu cho chính gia đình của họ".

ICIJ tin rằng cuộc điều tra đang "mở ra rất nhiều thứ" - do đó nó có tên là Hồ sơ Pandora (Pandora trong thần thoại Hy Lạp là chiếc hộp được thần Zeus căn dặn không được mở vì có thể khiến những bí mật kinh khủng giấu trong đó thoát ra).

Các tài liệu tài chính bị rò rỉ cho thấy Vua Jordan đã bí mật tích lũy một đế chế bất động sản ở Anh và Mỹ trị giá hơn 70 triệu bảng Anh (hơn 100 triệu USD).

Họ xác định một mạng lưới các công ty nước ngoài ở Quần đảo Virgin thuộc Anh và các thiên đường thuế khác được vua Abdullah II bin Al-Hussein sử dụng để mua 15 ngôi nhà kể từ khi ông nắm quyền vào năm 1999.

Chúng bao gồm 50 triệu bảng cho ba bất động sản có view nhìn ra đại dương liền kề ở Malibu, bang California (Mỹ) và bất động sản ở London và Ascot ở Vương quốc Anh.

Các luật sư của Quốc vương Abdullah cho biết tất cả tài sản được mua bằng tài sản cá nhân, số tiền này ông cũng sử dụng để tài trợ cho các dự án cho công dân Jordan.

Họ cho biết các cá nhân nổi tiếng thường mua tài sản thông qua các công ty nước ngoài vì lý do riêng tư và bảo mật.

Một trong những khu dinh thự thuộc sở hữu của Quốc vương Jordan ở California, Mỹ - Ảnh: BBC

Một số tiết lộ khác trong hồ sơ Pandora:

• Tổng thống Kenya - Uhuru Kenyatta và sáu thành viên trong gia đình ông đã sở hữu một mạng lưới các công ty nước ngoài. Họ đã được liên kết với 11 công ty - một trong số đó được định giá là nắm giữ tài sản 30 triệu đô la.

• Các thành viên thân cận của Thủ tướng Pakistan Imran Khan, bao gồm các bộ trưởng nội các và gia đình của họ, bí mật sở hữu các công ty và quỹ tín thác nắm giữ hàng triệu đô la.

• Công ty luật do Tổng thống Nicos Anastasiades của Síp thành lập dường như đã cung cấp các chủ sở hữu giả để cải trang chủ sở hữu thực sự của một loạt công ty nước ngoài.

• Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky đã chuyển nhượng cổ phần của mình trong một công ty nước ngoài ngay trước khi ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2019.

• Tổng thống Ecuador - Guillermo Lasso, một cựu nhân viên ngân hàng, đã thay thế một quỹ Panama thực hiện các khoản thanh toán hàng tháng cho các thành viên thân thiết trong gia đình của ông bằng một quỹ tín thác có trụ sở tại South Dakota, Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang