Mỹ theo dõi sát các vụ chiến đấu cơ Trung Quốc áp sát Đài Loan

Chủ Nhật, 03/10/2021 14:53  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 3-10, Taiwan News đưa tin 39 máy bay quân sự Trung Quốc đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) do Đài Loan lập ra vào ngày 2-10, một ngày sau khi kỷ lục 38 máy bay Trung Quốc có hành động tương tự. 

Đài Bắc cho biết họ đã ghi nhận 26 máy bay chiến đấu J-16, 10 máy bay phản lực SU-30, hai máy bay chống ngầm Y-8 và 1 máy bay cảnh báo sớm KJ-500 vào vùng ADIZ của hòn đảo từ phía tây nam trong ngày.

Như những lần trước, Đài Loan điều các máy bay phản lực, phát cảnh báo vô tuyến điện để yêu cầu máy bay Trung Quốc quay lại.

Trước đó, ngày 1-10, Bắc Kinh đã điều 38 chiến đấu cơ xâm nhập ADIZ của Đài Loan.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ, có thể sử dụng vũ lực để sáp nhập.

Thời gian qua, Trung Quốc liên tục tung ra các hoạt động quân sự gây áp lực lên hòn đảo sau khi chính quyền Đài Bắc khước từ chính sách “một Trung Quốc”.

Những chiếc J-16 của Trung Quốc - Ảnh: Weixin 

Đài Loan cho biết họ còn phát hiện tàu khảo sát Xiang Yang Hong 03 của Trung Quốc di chuyển theo cùng một hướng ngoài khơi các huyện Hoa Liên và Nghi Lan của Đài Loan.

Sự xuất hiện của con tàu có thể liên quan đến kế hoạch của Viện Khoa học và Công nghệ Chung-Shan của Đài Loan (NCSIST) tiến hành sáu đợt phóng tên lửa từ ngày 1-10 đến ngày 15-10.

Mỹ theo dõi sát

Trước những động thái từ Bắc Kinh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ - bà Kathleen Hicks cho biết Lầu Năm Góc đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở eo biển Đài Loan.

Trong một sự kiện trực tuyến được tổ chức bởi Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế hôm 1-10, Hicks nói rằng Washington đang theo dõi "rất cẩn thận”.

Hicks cũng nhấn mạnh Mỹ sẽ giữ vững những cam kết với Đài Loan từ những năm 1970, bao gồm cả việc cung cấp đủ khả năng phòng thủ cho hòn đảo. Bà nói, khả năng tự vệ của Đài Loan là một “yếu tố thay đổi cuộc chơi”.

Mỹ công nhận chính sách "một Trung Quốc" và không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan. Tuy nhiên Washington là đối tác thương mại lớn và là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Đài Loan. 

Bắc Kinh điều kỷ lục 38 chiến đấu cơ áp sát Đài Loan
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang