Tổng thống Philippines bất ngờ tuyên bố sẽ rời khỏi chính trường

Thứ Bảy, 02/10/2021 19:26  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 2-10, AFP dẫn tuyên bố của Tổng thống Philippines – Rodrigo Duterte cho biết ông sẽ không tranh cử chức phó tổng thống vào năm 2022 và sẽ từ giã chính trường, động thái có khả năng mở đường cho con gái ông tranh cử chức vụ cao nhất của đất nước.

Duterte trong các cuộc thăm dò vẫn được lòng dân chúng nước này, kể từ khi ông đắc cử tổng thống vào năm 2016 với lời hứa xóa nạn ma túy của đất nước. Theo hiến pháp, ông bị cấm đảm nhiệm nhiệm kỳ thứ hai.

"Tâm lý áp đảo của người dân Philippines là tôi không đủ tư cách và sẽ là vi phạm hiến pháp nếu lách luật theo tinh thần của hiến pháp để tranh cử chức phó tổng thống. Hôm nay tôi tuyên bố từ giã chính trường” - ông nói. 

Vào tháng 8, ông đã tuyên bố rằng mình sẽ tranh cử chức phó tổng thống của đất nước trong cuộc bầu cử vào tháng 5 - một động thái bị các nhà phê bình chỉ trích, thể hiện việc ông lo sợ rằng mình có thể phải đối mặt với các cáo buộc sau khi rời nhiệm sở.

Ông Duterte đã đưa ra thông báo bất ngờ tại địa điểm mà ông dự kiến ​​sẽ đăng ký ứng cử. Ông không nói rõ khi nào ông sẽ rời chính trường.

Tổng thống Philippines – Rodrigo Duterte - Ảnh: AFP

Nhà lãnh đạo với lời nói cứng rắn vẫn chưa công bố người kế nhiệm ưa thích của mình, nhưng nhiều người mong đợi đó sẽ là con gái của ông, Sara, người đã về nhì trong các cuộc thăm dò gần đây.

Các nhà phân tích cho rằng Sara có thể sẽ bảo vệ Duterte khỏi các cáo buộc ở Philippines, và của các công tố viên Tòa án Hình sự Quốc tế đang điều tra cuộc chiến ma túy gây chết người của ông, mà các nhóm nhân quyền ước tính đã giết chết hàng nghìn người.

Bình luận (0)

Lên đầu trang