Brazil: Người dân biểu tình đòi luận tội tổng thống Bolsonaro

Chủ Nhật, 03/10/2021 12:13  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 3-10, Reuters đưa tin những người biểu tình ở các thành phố lớn trên khắp Brazil vào ngày 2-10 (giờ địa phương) kêu gọi luận tội Tổng thống Jair Bolsonaro trong bối cảnh điều kiện kinh tế ngày càng tồi tệ, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và nạn đói diễn ra ở đất nước bị dịch Covid-19 tàn phá.

Hàng nghìn người đã tập trung tại 2 thành phố lớn là Sao Paulo và Rio de Janeiro - những thành phố đông dân nhất của Brazil - hô vang khẩu hiệu "Từ chức đi Bolsonaro" và mang theo những biểu ngữ có nội dung: "Bolsonaro phải rời đi, luận tội ngay!"

Ngoài việc kêu gọi việc xử lý sai lầm của ông đối với việc ứng phó với đại dịch Covid-19, những người biểu tình cũng biểu tình vì lạm phát tăng cao và giá nhiên liệu cao.

Tại thủ đô Brasilia, những người biểu tình đã tuần hành mang theo các biểu ngữ phản đối tăng giá xăng và thực phẩm.

Theo Viện Địa lý và Thống kê Brazil (IBGE), các mặt hàng lương thực cơ bản và giá xăng dầu đang tăng lên và hơn 14 triệu người thất nghiệp.

Trong khi đó, Brazil tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Gần 600.000 người Brazil đã chết vì virus - con số tử vong chỉ sau Mỹ.

Những người biểu tình tràn xuống đường phố đòi luận tội tổng thống Brazil - Ảnh: AP

Các cuộc biểu tình phản đối Bolsonaro đánh dấu nỗ lực của phe đối lập nhằm thể hiện sự đoàn kết, tập hợp các đảng trung tả, công đoàn và các phong trào xã hội. 

Trong cuộc thăm dò mới nhất từ ​​nhóm thăm dò dư luận lớn nhất Brazil, Viện Datafolha, xếp hạng chỉ số tín nhiệm của công chúng dành cho Bolsonaro tiếp tục giảm. Hơn một nửa số người Brazil - 53% - hiện coi nhiệm kỳ tổng thống của Bolsonaro là tồi tệ, mức đánh giá chấp thuận thấp nhất cho Tổng thống kể từ khi ông nhậm chức vào năm 2019, theo cuộc thăm dò ngày 16 tháng 9 của Datafolha.

Chỉ số tín nhiệm dành cho vị tổng thống giảm xuống mức thấp nhất - Ảnh: AP

Ý định bỏ phiếu cho cuộc bầu cử tổng thống năm tới cho thấy cựu tổng thống Lula có thể giành chiến thắng ngay trong vòng đầu tiên, theo Datafolha.

Bình luận (0)

Lên đầu trang