New Zealand từ bỏ chiến lược “không có ca Covid-19”

Thứ Ba, 05/10/2021 14:05  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 5-10, CNN dẫn tuyên bố của thủ tướng New Zealand – bà Jacinda Ardern cho biết nước này sẽ bắt đầu rời bỏ chiến lược “không có ca Covid-19” để chuyển sang sống chung với đại dịch này, trở thành quốc gia mới nhất từ ​​bỏ nỗ lực loại bỏ hoàn toàn ca nhiễm Covid-19 khỏi cộng đồng.

Động thái trên diễn ra khi nước này đối mặt với biến thể Delta của coronavirus rất dễ lây lan.

Sau khi đóng cửa biên giới sớm vì đại dịch, New Zealand đã báo cáo chỉ có 4.409 ca nhiễm Covid-19 và 27 ca tử vong, theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins - một trong những quốc gia có số ca mắc thấp nhất.

Nhưng một đợt bùng phát vào tháng 8, do biến thể Delta gây ra, đã khiến thành phố lớn Auckland bị phong toả kéo dài. Và mặc dù thành phố phải chịu đựng hơn 6 tuần hạn chế di chuyển, New Zealand đã báo cáo 24 trường hợp nhiễm mới trong cộng đồng vào ngày 5-10, phần lớn được phát hiện ở Auckland.

Ardern đã thừa nhận rằng virus là "một cái xúc tu cực kỳ khó lay chuyển. Cho đến nay, chúng ta đã kiểm soát được phần lớn sự bùng phát, nhưng như bạn có thể thấy với đợt bùng phát này và với Delta, việc quay trở lại con số 0 ca nhiễm là vô cùng khó khăn" - bà nói và cho biết thêm rằng thời gian dài phong toả đã không thể làm giảm bớt số ca nhiễm như kỳ vọng.

Ardern cho biết trong khi việc chuyển sang sống chung với virus luôn là một động thái mà New Zealand sẽ thực hiện, thì biến thể Delta đã "đẩy nhanh" sự thay đổi này. 

Thủ tướng New Zealand – bà Jacinda Ardern - Ảnh: Getty

Nhà lãnh đạo New Zealand không cho biết chính xác khi nào quá trình chuyển đổi từ chiến lược “không có ca Covid-19” sang “sống chung với dịch” sẽ bắt đầu.

Ardern nói: “Chúng ta cần nhiều người được tiêm chủng đầy đủ hơn, ở nhiều vùng ngoại ô hơn và ở nhiều nhóm tuổi hơn”.

Theo Bộ Y tế New Zealand, ít nhất 49% dân số nước này đã được tiêm chủng đầy đủ, trong khi 79% đã tiêm liều đầu tiên.

Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 5-10, Ardern cho biết người dân New Zealand sẽ được yêu cầu giấy chứng nhận đã tiêm vaccine Covid-19 để tham gia các sự kiện công cộng như lễ hội âm nhạc và các cuộc tụ họp lớn khác, kể từ đầu tháng tới.

New Zealand đang cùng với một số quốc gia khác trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương công bố kế hoạch sống chung với virus.

Thủ tướng Úc - Scott Morrison cho biết vào tháng 8 nước này sẽ bắt đầu nới lỏng các hạn chế khi đạt được mục tiêu tiêm chủng quốc gia lên tới 80% dân số.

Và tuần trước, ông đã công bố một lộ trình có thể kiến ​​biên giới của Úc mở cửa trở lại cho các công dân được tiêm chủng đầy đủ và thường trú nhân vào tháng 11.

Lượng khách quốc tế không phải là công dân dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng cho đến năm sau.

Phát biểu với các phóng viên, thủ tướng Ardern của New Zealand trong khi đó cho biết bà không hối tiếc về việc thực thi chiến lược “không có ca Covid-19” của New Zealand trong 18 tháng qua vì nó đã cứu sống nhiều người.

"Việc làm đó rất quan trọng vì chúng ta không có vaccine khi đó. Bây giờ thì chúng ta đã có" – bà nói.

Biến thể Delta đe dọa mô hình 'sống chung với Covid-19' của Singapore
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang