Bộ não của người sắp chết có thể nhớ lại các sự kiện quan trọng trong cuộc sống

Thứ Tư, 23/02/2022 15:49  | Anh Duy

|

(CAO) Các nhà khoa học có thể đã tiến gần hơn đến việc trả lời một câu hỏi lâu đời về điều gì sẽ xảy ra với não người khi chúng ta chết.

Các nhà khoa học thần kinh đã vô tình ghi lại một bộ não sắp chết trong khi họ đang sử dụng phương pháp ghi điện não đồ (EEG) để phát hiện và điều trị cơn động kinh ở một người đàn ông 87 tuổi và bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim.

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học ghi lại được hoạt động của bộ não người sắp chết.

Các mô hình sóng não nhịp nhàng được ghi lại trong thời gian người đàn ông chết được quan sát là tương tự như những mô hình xảy ra trong khi mơ, nhớ lại ký ức và khi thiền định.

Sự kiện bất ngờ cho phép các nhà khoa học tiến hành một cuộc nghiên cứu về những gì họ đã ghi lại - những phát hiện vừa được công bố trên tạp chí Frontiers in Aging Neuroscience.

Theo người tổ chức nghiên cứu, Tiến sĩ Ajmal Zemmar, một nhà giải phẫu thần kinh tại Đại học Louisville, những phát hiện của nó cho thấy rằng bộ não của chúng ta có thể vẫn hoạt động và phối hợp trong và ngay cả sau khi chuyển sang cái chết.

Vừa có nghiên cứu về bộ não vào thời khắc cận tử - Ảnh: AAP

Hơn nữa, loại sóng não cụ thể được ghi lại trong bộ não sắp chết - được gọi là dao động thần kinh - cho thấy người đó đang nhìn thấy cuộc sống của họ lóe lên trước mắt họ thông qua "truy xuất bộ nhớ".

Tiến sĩ Zemmar nói với Frontiers Science News: “Chúng tôi đo 900 giây hoạt động của não vào khoảng thời gian chết và đặt trọng tâm cụ thể để điều tra những gì đã xảy ra trong 30 giây trước và sau khi tim ngừng đập.

"Ngay trước và sau khi tim ngừng hoạt động, chúng tôi đã thấy những thay đổi trong một dải dao động thần kinh cụ thể, được gọi là dao động gamma, cũng như những vùng khác như dao động delta, theta, alpha và beta.

"Thông qua việc tạo ra các dao động liên quan đến việc lấy lại trí nhớ, bộ não có thể đang nhớ lại những sự kiện quan trọng trong cuộc sống ngay trước khi chúng ta chết, tương tự như những sự kiện được báo cáo trong trải nghiệm cận tử. Những phát hiện này thách thức sự hiểu biết của chúng ta về thời điểm chính xác sự sống kết thúc và tạo ra những câu hỏi quan trọng tiếp theo, chẳng hạn như những câu hỏi liên quan đến thời gian hiến tạng" – nghiên cứu cho biết.

Kết quả này đã mang lại cho các nhà thần kinh học hy vọng hiểu rõ hơn về hiện tượng "nhớ lại sự sống" thường được báo cáo bởi những người đã từng trải qua thời khắc kề cận cái chết (cận tử).

Bình luận (0)

Lên đầu trang