Người phụ nữ đầu tiên được chữa khỏi HIV/AIDS

Thứ Tư, 16/02/2022 12:47  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 16-2, AAP dẫn thông báo từ các nhà nghiên cứu cho biết, một bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu ở Mỹ đã trở thành người phụ nữ đầu tiên và là người thứ ba trên Thế giới được chữa khỏi HIV/AIDS sau khi được cấy ghép tế bào gốc từ một người hiến tặng có khả năng kháng lại virus gây bệnh AIDS một cách tự nhiên.

Ca bệnh được chữa thành công này được trình bày tại Hội nghị về Retrovirus và các bệnh nhiễm trùng cơ hội ở Denver. Đây cũng là trường hợp đầu tiên liên quan đến liệu pháp chữa trị dùng máu cuống rốn, một phương pháp điều trị mới hơn có thể giúp cho nhiều người hơn được điều trị.

Kể từ khi nhận được máu cuống rốn để điều trị bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính của mình - một bệnh ung thư bắt nguồn từ các tế bào tạo máu trong tủy xương tăng sinh mất kiểm soát - người phụ nữ này đã thuyên giảm và không còn virus HIV trong 14 tháng mà không cần đến các phương pháp điều trị HIV mạnh mẽ được gọi là điều trị kháng retrovirus bằng cách uống thuốc.

Hai trường hợp trước xảy ra ở nam giới - một người da trắng và một người Latinh - đã nhận được tế bào gốc trưởng thành, được sử dụng thường xuyên hơn trong cấy ghép tủy xương.

Người phụ nữ đầu tiên trên Thế giới đã được chữa khỏi HIV/AIDS 

Trường hợp này là một phần của nghiên cứu lớn hơn do Mỹ hậu thuẫn do Tiến sĩ Yvonne Bryson thuộc Đại học California Los Angeles và Tiến sĩ Deborah Persaud thuộc Đại học Johns Hopkins ở Baltimore dẫn đầu.

Nó nhằm mục đích theo dõi 25 người nhiễm HIV được cấy ghép tế bào gốc lấy từ máu cuống rốn để điều trị ung thư và các tình trạng nghiêm trọng khác.

Các bệnh nhân trong thử nghiệm đầu tiên trải qua hóa trị để tiêu diệt các tế bào miễn dịch ung thư. Sau đó, các bác sĩ sẽ cấy ghép tế bào gốc từ những cá nhân có đột biến di truyền cụ thể, trong đó chúng thiếu các thụ thể được vi rút sử dụng để lây nhiễm tế bào.

Các nhà khoa học tin rằng những cá nhân này sau đó phát triển một hệ thống miễn dịch kháng lại HIV.

Bình luận (0)

Lên đầu trang