Nhiều loại thuốc tân dược đang gây ô nhiễm các con sông toàn cầu

Thứ Ba, 15/02/2022 13:23  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 15-2, BBC đưa tin một nghiên cứu mới đây cho thấy các dòng sông trên thế giới đang bị ô nhiễm nghiêm trọng do thuốc và dược phẩm gây ra "mối đe dọa đối với môi trường và sức khỏe toàn cầu".

Paracetamol, nicotine, caffeine và các loại thuốc trị động kinh và tiểu đường đã được phát hiện rộng rãi trong một nghiên cứu của Đại học York.

Nghiên cứu này là một trong những nghiên cứu quy mô nhất được thực hiện trên toàn cầu.

Các con sông ở Pakistan, Bolivia và Ethiopia là một trong những nơi bị ô nhiễm nặng nhất. Các con sông ở Iceland, Na Uy và rừng nhiệt đới Amazon là nơi ít bị ô nhiễm bởi các loại thuốc này nhất.

Tác động của nhiều hợp chất dược phẩm phổ biến nhất trong các con sông vẫn còn chưa được biết đến nhiều.

Nhưng người ta đã chứng minh rõ rằng thuốc tránh thai hòa tan vào các con sông có thể ảnh hưởng đến sự phát triển và sinh sản của cá, và các nhà khoa học lo ngại sự hiện diện ngày càng nhiều của thuốc kháng sinh trong các con sông có thể hạn chế hiệu quả của chúng như một loại thuốc chữa bệnh.

Nghiên cứu đã lấy mẫu nước từ hơn 1.000 địa điểm thử nghiệm ở hơn 100 quốc gia.

Ô nhiễm dược phẩm ở các con sông toàn cầu đang ở mức báo động - Ảnh: BBC

Nhìn chung, hơn một phần tư trong số 258 con sông được lấy mẫu có chất được gọi là "thành phần dược hoạt tính" ở mức được coi là không an toàn cho các sinh vật sống dưới nước.

Tiến sĩ John Wilkinson - người đứng đầu cuộc nghiên cứu, nói với BBC: “Những gì chúng ta biết bây giờ là ngay cả những nhà máy xử lý nước thải hiệu quả hiện đại nhất cũng không thể phân hủy hoàn toàn những hợp chất này trước khi chúng gây ô nhiễm ở sông hoặc hồ."

Hai dược phẩm được phát hiện thường xuyên nhất là carbamazepine, được sử dụng để điều trị chứng động kinh và đau dây thần kinh, và metformin, được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường.

Nồng độ cao các chất như caffeine (có trong cà phê) và nicotine (có thuốc lá) cũng như thuốc giảm đau paracetamol cũng được tìm thấy trong các con sông.

Ở châu Phi, artemisinin, được sử dụng trong y học để chống sốt rét cũng được tìm thấy ở nồng độ cao trong các con sông.

Các địa điểm ô nhiễm nhất chủ yếu ở các nước có thu nhập thấp đến trung bình, và ở các khu vực có rác thải, quản lý nước thải kém và sản xuất dược phẩm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang