Một số loại thuốc paracetamol có chứa muối “ẩn” gây nguy hiểm

Thứ Năm, 24/02/2022 10:43  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 24-2, AAP đưa tin một số muối "ẩn" trong một số loại thuốc giảm đau paracetamol có liên quan đến việc làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Nhờ các thông điệp về an toàn, mọi người có ý thức hơn bao giờ hết về lượng muối trong thực phẩm của họ.

Nhưng họ có thể không biết về lượng muối trong một số loại thuốc mà họ dùng.

Muối được sử dụng trong một số loại thuốc paracetamol hòa tan vì nó có thể khuyến khích quá trình phân hủy viên thuốc trong nước.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo một số người có thể dùng vượt quá giới hạn muối được khuyến nghị hàng ngày của họ khi sử dụng paracetamol.

Hiện đã có những lời kêu gọi cảnh báo trước việc một số loại paracetamol chứa hàm lượng muối cao.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành so sánh kết quả đối với những người dùng paracetamol dạng hòa tan có chứa natri hoặc dạng sủi bọt và những người dùng thuốc giảm đau không có muối.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ 790 ca phẫu thuật của bác sĩ đa khoa ở Vương quốc Anh, nơi chăm sóc chung cho 17 triệu bệnh nhân.

Họ đã theo dõi những người từ 60 đến 90 tuổi từ năm 2000 đến năm 2017, những người đã được kê đơn paracetamol chứa muối hoặc paracetamol không chứa muối - ở dạng viên nén, viên nang hoặc hỗn hợp dịch uống.

Một số loại paracetamol chứa muối có thể làm tăng nguy cơ cao huyết áp, tim mạch - Ảnh: AAP

Nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã theo dõi 300.000 người - một nửa bị huyết áp cao và một nửa không mắc bệnh - trong một năm.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu cho thấy nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn ở những người dùng muối có chứa paracetamol.

Nguy cơ đau tim, đột quỵ hoặc suy tim sau một năm đối với bệnh nhân cao huyết áp dùng paracetamol chứa natri là 5,6%, trong khi tỷ lệ này ở những người dùng paracetamol không chứa natri là 4,6%.

Trong số những người không bị cao huyết áp, nguy cơ mắc bệnh tim mạch sau một năm là 4,4% ở những người dùng paracetamol có muối, so với 3,7% ở những người dùng paracetamol không có muối.

Nguy cơ tử vong trong thời gian theo dõi cũng cao hơn ở những người dùng paracetamol với muối.

"Cho rằng tác dụng giảm đau của paracetamol không chứa natri tương tự như paracetamol chứa natri, bác sĩ lâm sàng có thể kê đơn paracetamol không chứa natri cho bệnh nhân của họ để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong" - tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang