Tàu ngầm mang vũ khí hạt nhân mạnh nhất của Mỹ xuất hiện ở Guam

Thứ Ba, 18/01/2022 12:14  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 18-1, CNN đưa tin một trong số những vũ khí hạt nhân mạnh nhất trong kho vũ khí của Hải quân Mỹ đã xuất hiện trong một lần hiếm hoi vào cuối tuần trước, gửi đi thông điệp trấn an của Washington đến các đồng minh và đối tác giữa lúc căng thẳng gia tăng ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Theo đó, tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio - USS Nevada hiện đang mang theo 20 quả tên lửa đạn đạo Trident và hàng chục đầu đạn hạt nhân đã trồi lên mặt nước, xuất hiện ở căn cứ hải quân ở đảo Guam. Đây chỉ là lần thứ 2 tàu ngầm này viếng thăm hòn đảo kể từ những năm 80, được thông báo rộng rãi.

Thông cáo của Hải quân Mỹ nhấn mạnh: “Việc thăm cảng của con tàu thắt chặt sự hợp tác giữa Mỹ và các đồng minh trong khu vực, chứng minh năng lực của Mỹ, tính cơ động, sự sẵn sàng và việc theo đuổi các cam kết vì an ninh và ổn định của khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương”.

Tàu USS Nevada xuất hiện ở Guam - Ảnh: Hải quân Mỹ

Sự xuất hiện của những tàu như USS Nevada gây ra sự chú ý vì nó là một trong “bộ ba” sức mạnh hạt nhân của Mỹ bao gồm các bệ phóng tên lửa đạn đạo trên đất liền Mỹ và dàn máy bay ném bom hạt nhân B-52 và B-2.

Việc phô diễn sức mạnh của bộ ba hạt nhân này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng trong khu vực vì vấn đề Đài Loan và việc Triều Tiên tăng cường thử tên lửa thời gian qua.

Bình luận (0)

Lên đầu trang