Tướng Mỹ nói về việc Trung Quốc thử 'vũ khí siêu thanh'

Thứ Năm, 28/10/2021 10:21  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 28-10, Bloomberg dẫn tuyên bố của Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ - tướng Mark Milley cho rằng việc Trung Quốc thử vũ khí siêu thanh là “rất đáng quan ngại” và rằng việc này khiến “chúng tôi chú ý”.

Dù đã ngừng gọi cuộc thử nghiệm là một "khoảnh khắc Sputnik" nhưng ông thừa nhận "nó rất gần với điều đó". Ông gọi vụ thử vũ khí này là "một sự kiện công nghệ rất quan trọng", là một yếu tố trong khả năng quân sự của Trung Quốc.

Đây là sự thừa nhận chính thức đầu tiên về vụ thử từ Lầu Năm Góc, dù cho đến nay họ vẫn từ chối bình luận.

"Khả năng quân sự của Trung Quốc lớn hơn nhiều so với thử nghiệm đó" - Milley nói. "Họ đang mở rộng nhanh chóng trong không gian, trong không gian mạng và sau đó là các lĩnh vực truyền thống như trên đất liền, trên biển…”.

Milley nói thêm: “Trung Quốc rất quan trọng trong tầm nhìn của chúng tôi”.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ - tướng Mark Milley - Ảnh: BBC

Đầu tháng này, Financial Times đã đưa tin về việc Trung Quốc thử nghiệm một phương tiện bay siêu thanh được phóng từ một tên lửa ở quỹ đạo thấp của Trái đất, về mặt lý thuyết có khả năng né tránh các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ. Tốc độ phát triển hệ thống của Trung Quốc khiến các quan chức an ninh quốc gia Mỹ phải ngạc nhiên.

Khi được hỏi về báo cáo của Financial Times, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Triệu Lập Kiên cho biết vụ thử tháng 8 là vụ thử của "một tàu vũ trụ, không phải tên lửa".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Lloyd Austin đã nhiều lần nhấn mạnh rằng Trung Quốc là thách thức đáng gờm đối với Lầu Năm Góc khi Bắc Kinh đang chạy đua để hiện đại hóa quân đội.

Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) - Bill Burns thì nhận định Trung Quốc là mối đe dọa công nghệ lớn nhất đối với Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang