Mỹ cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ không mua thêm vũ khí từ Nga

Thứ Bảy, 02/10/2021 12:09  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 2-10, AFP đưa tin Mỹ đã cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về những rủi ro đối với quan hệ song phương nếu nước này mua thêm vũ khí từ Nga, sau các biện pháp đáp trả của Mỹ đối với việc Ankara mua hệ thống phòng không S-400 từ Moscow. 

Tuyên bố được đưa ra sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin vào đầu tuần này và thảo luận về hợp tác quân sự lớn hơn, bao gồm cả về máy bay chiến đấu và tàu ngầm.

Năm 2017, Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đã bất chấp cảnh báo của Mỹ để mua hệ thống phòng không S-400, của Nga, một thỏa thuận khiến liên minh phương Tây lo ngại sẽ cho phép Nga trau dồi kỹ năng nhắm vào máy bay Mỹ và các nước Tây Âu.

"Chúng tôi đã thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ ở mọi cấp độ và cơ hội không giữ lại hệ thống S-400 và không mua thêm bất kỳ thiết bị quân sự nào của Nga" - Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman nói với các phóng viên khi được hỏi về chuyến đi của ông Erdogan.

"Chúng tôi tiếp tục nói rõ điều đó với Thổ Nhĩ Kỳ và hậu quả sẽ ra sao nếu họ đi theo hướng đó", Sherman cho biết.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và thủ tướng Nga Putin trong một lần gặp - Ảnh: AFP

Sherman nhắc lại rằng S-400 "không tương thích hoặc không thể hoạt động với các hệ thống của NATO".

Mỹ đã trục xuất Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình máy bay phản lực F-35 hiện đại của mình, trong đó có nhiều công ty Thổ Nhĩ Kỳ tham gia và thông qua đó, Ankara dự kiến ​​có tới 100 máy bay.

Nhưng Sherman nhấn mạnh rằng Mỹ coi trọng mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ ra rằng nước này chào đón hàng triệu người tị nạn Syria và đề nghị giúp khôi phục sân bay quốc tế Kabul.

Sherman nói: "Thổ Nhĩ Kỳ đôi khi là một thách thức. Tôi chắc chắn rằng họ nhận thấy Mỹ là một thách thức. Nhưng họ là một đồng minh đáng giá của NATO".

Ông Erdogan cho biết hôm 30-9 rằng mối quan hệ của ông "không có khởi đầu tốt đẹp" với Tổng thống Mỹ Joe Biden, người trong thời gian nắm quyền đã mô tả nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ là một người chuyên quyền và lên tiếng ủng hộ phe đối lập.

Bình luận (0)

Lên đầu trang