Trung Quốc bác tin thử tên lửa siêu thanh có khả năng hạt nhân

Thứ Hai, 18/10/2021 20:54  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 18-10, BBC đưa tin chính quyền Trung Quốc đã bác bỏ các thông tin cho rằng họ đã thử nghiệm một tên lửa siêu thanh có khả năng mang hạt nhân vào đầu năm nay, thay vào đó nhấn mạnh rằng đó là một cuộc kiểm tra tàu vũ trụ định kỳ.

Báo cáo ban đầu trên tờ Financial Times đã làm dấy lên lo ngại ở Washington, nơi tình báo Mỹ bất ngờ trước thông tin này.

Tên lửa siêu thanh nhanh hơn và linh hoạt hơn nhiều so với tên lửa bình thường, có nghĩa là chúng khó bị đánh chặn hơn.

Thông tin này xuất hiện khi mối quan tâm gia tăng xung quanh khả năng hạt nhân của Trung Quốc.

Hôm 18-10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Triệu Lập Kiên nói với báo chí rằng một cuộc thử nghiệm định kỳ đã được thực hiện vào tháng 7 để kiểm tra năng lực các loại công nghệ tàu vũ trụ có thể tái sử dụng khác nhau.

Ông nói: “Đây không phải là một tên lửa, đây là một tàu vũ trụ. Điều này có ý nghĩa lớn đối với việc giảm chi phí sử dụng tàu vũ trụ".

Ông Triệu nói thêm rằng nhiều quốc gia đã thực hiện các cuộc thử nghiệm tương tự trong quá khứ. Khi được hỏi liệu báo cáo của Financial Times có không chính xác hay không, ông trả lời "có".

Báo cáo tuần trước trên tờ báo Anh đã dẫn lời 5 nguồn tin giấu tên cho biết một tên lửa siêu thanh đã được phóng vào mùa hè. Nó đã bay qua không gian ở quỹ đạo thấp trước khi bay xuống khí quyển Trái đất và suýt trượt mục tiêu.

"Cuộc thử nghiệm cho thấy Trung Quốc đã đạt được tiến bộ đáng kinh ngạc về vũ khí siêu thanh và tiên tiến hơn nhiều so với những gì các quan chức Mỹ nhận ra" – bài báo viết.

Dàn tên lửa siêu thanh của Trung Quốc trong một buổi diễu binh - Ảnh: Getty

Một thành viên cấp cao của Quốc hội Mỹ sau đó cho biết cuộc thử nghiệm rõ ràng sẽ là một lời kêu gọi hành động đối với nước Mỹ.

Mike Gallagher, một thành viên đảng Cộng hòa của Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện cho biết nếu Washington vẫn giữ cách tiếp cận hiện tại, họ sẽ thua một cuộc 'Chiến tranh Lạnh mới' với Trung Quốc trong vòng một thập kỷ.

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang căng thẳng, với việc Bắc Kinh cáo buộc chính quyền của Tổng thống Joe Biden thù địch.

Một số nước phương Tây cũng bày tỏ lo ngại trước những màn thể hiện sức mạnh quân sự gần đây của Trung Quốc.

Cùng với Trung Quốc, Mỹ, Nga và ít nhất 5 quốc gia khác đang nghiên cứu công nghệ tên lửa siêu thanh.

Chúng có thể bay với tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh và giống như tên lửa đạn đạo, có thể mang đầu đạn hạt nhân.

Tháng trước, Triều Tiên cho biết họ đã thử nghiệm thành công một tên lửa siêu thanh mới. Và vào tháng 7, Nga cũng đưa ra thông báo tương tự và cho biết tên lửa của họ đã được phóng từ một tàu khu trục nhỏ ở Biển Trắng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang