Bế tắc trong việc áp dụng luật cho vũ khí “robot sát thủ”

Thứ Bảy, 18/12/2021 10:47  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 18-12, AAP đưa tin một nỗ lực quốc tế nhằm đặt ra các giới hạn trong việc sử dụng các hệ thống vũ khí tự động - được gọi là robot sát thủ - sẽ tiếp tục được bàn thảo vào năm tới sau khi vòng đàm phán mới nhất không đạt được tiến bộ cụ thể nào. 

Trước sự phản đối của Nga, Mỹ và các nước khác, cuộc họp ở Geneva vào hôm 17-12 đã không đưa ra được nhiệm vụ đàm phán về một hiệp ước hoặc công cụ ràng buộc pháp lý khác.

Các cuộc thảo luận do 125 quốc gia thành viên của Công ước về một số loại vũ khí thông thường (CCW) dẫn đầu.

Họ chỉ có thể quyết định khi tất cả các bên tham gia nhất trí. Cuối buổi họp, các bên chỉ đi đến được thống nhất là để nhóm làm việc chuyên gia được thành lập vào năm 2014 tiếp tục hoạt động. Không có mục tiêu cụ thể cho các cuộc đàm phán.

"Kết quả này tất nhiên là một sự thỏa hiệp không thể làm hài lòng hoàn toàn tất cả mọi người, kể cả chúng tôi" - đại sứ phụ trách vấn đề giải giáp vũ khí của Đức - Thomas Goebel nói.

Một thiết bị vũ khí tự động - Ảnh: AAP

"Chúng tôi hiểu rằng quyết định này là một nhiệm vụ đối với nhóm chuyên gia của chính phủ để đồng ý về các biện pháp cụ thể trong việc đối phó với các hệ thống vũ khí như vậy vào năm tới" – Thomas nhấn mạnh.

Hàng chục quốc gia muốn có lệnh cấm vũ khí đối với loại vũ khí này. Đó là những hệ thống - ví dụ như tên lửa hoặc máy bay không người lái - không được điều khiển một cách hoàn toàn bởi bàn tay con người. Chúng học cách xác định mục tiêu và tấn công với sự trợ giúp của trí thông minh nhân tạo (AI).

Các quốc gia có các nhà sản xuất vũ khí lớn không đồng ý các ràng buộc pháp lý này, bao gồm không chỉ Nga mà còn cả Mỹ và Israel.

Theo thỏa thuận của liên minh, chính phủ mới của Đức đang phấn đấu cho một lệnh cấm quốc tế ràng buộc đối với các loại vũ khí như vậy.

Liên minh Stop Killer Robots đã bị sốc, nói rằng hy vọng đạt được tiến bộ ở CCW đã tan biến.

Bình luận (0)

Lên đầu trang