Ấn Độ thử thành công tên lửa hạt nhân 'dằn mặt' Trung Quốc

Thứ Năm, 28/10/2021 13:55  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 28-10, AAP đưa tin Ấn Độ đã phóng thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng hạt nhân với tầm bắn 5000km từ một hòn đảo ngoài khơi bờ biển phía đông của họ trong bối cảnh căng thẳng biên giới với Trung Quốc gia tăng.

Một tuyên bố của chính phủ cho biết, vụ phóng thành công hôm 27-10 phù hợp với "chính sách của Ấn Độ nhằm đạt được khả năng răn đe tối thiểu đáng tin cậy làm cơ sở cho cam kết không sử dụng vũ khí hạt nhân trước".

Tên lửa Agni-5 đã phóng xuống Vịnh Bengal với "mức độ chính xác rất cao", tuyên bố đưa ra vào tối 27-10.

Kho vũ khí tên lửa hùng hậu của Bắc Kinh đã thúc đẩy New Delhi cải tiến hệ thống vũ khí của mình trong những năm gần đây.

Ấn Độ thử thành công tên lửa đạn đạo có khả năng hạt nhân 

Ấn Độ đã và đang phát triển các hệ thống tên lửa và hạt nhân tầm trung và tầm xa kể từ những năm 1990 trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược ngày càng tăng với Trung Quốc nhằm thúc đẩy khả năng quốc phòng của đất nước.

Căng thẳng Ấn – Trung bùng lên vào năm ngoái trên một khu vực biên giới tranh chấp kéo dài của họ ở khu vực miền núi Ladakh. Ấn Độ cũng ngày càng nghi ngờ về những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm nâng cao tầm ảnh hưởng của mình ở khu vực Ấn Độ Dương.

Các cuộc đàm phán giữa các chỉ huy quân đội Ấn Độ và Trung Quốc để rút quân khỏi các khu vực quan trọng dọc theo biên giới của họ đã kết thúc trong bế tắc vào đầu tháng này, không xoa dịu được bế tắc kéo dài 17 tháng mà đôi khi dẫn đến các cuộc đụng độ chết người.

Ấn Độ và Trung Quốc đã xảy ra một cuộc chiến đẫm máu vào năm 1962.

Bình luận (0)

Lên đầu trang