Ảnh vệ tinh cho thấy tàu sân bay mới của Trung Quốc sắp hạ thuỷ

Thứ Tư, 10/11/2021 10:26  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 10-11, CNN đưa tin một tàu sân bay mới của Trung Quốc có thể được hạ thủy vào tháng 2 năm sau, theo phân tích hình ảnh vệ tinh của một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington.

Trong các hình ảnh do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) cung cấp, tàu sân bay - chỉ được gọi với tên Type 003 - có thể được nhìn thấy sắp hoàn thành vào ngày 23-10 tại nhà máy đóng tàu Giang Nam ở Thượng Hải.

CSIS cho biết việc lắp đặt các bộ phận chính bên ngoài và bên trong, bao gồm nhà máy điện và hệ thống phóng máy bay, dường như đã hoàn thành hoặc sắp hoàn thành.

Các nhà phân tích cho biết thêm, chỉ có một số hạng mục bổ sung - chẳng hạn như hệ thống radar và vũ khí - vẫn được lắp đặt trước khi tàu có thể trượt xuống sông Dương Tử.

"Dựa trên thông tin có sẵn và tiến trình quan sát được tại Giang Nam, các nhà phân tích ước tính rằng Type 003 sẽ hạ thủy trong khoảng từ ba đến sáu tháng", CSIS cho biết trong một bài bình luận được công bố ngày 9-11.

Ảnh vệ tinh cho thấy tàu sân bay mới của Trung Quốc đã thành hình - Ảnh: CSIS

Sau khi sẵn sàng, con tàu sẽ là hàng không mẫu hạm thứ ba của Trung Quốc và là hàng không mẫu hạm thứ hai được sản xuất trong nước.

Nhưng không giống như các tàu chị em của nó, Liêu Ninh và Sơn Đông, các chuyên gia cho biết Type 003 sẽ có công nghệ phóng máy bay tiên tiến hơn.

Các bệ phóng mới sẽ cho phép Trung Quốc phóng nhiều loại máy bay từ Type 003 nhanh hơn và mang nhiều số đạn hơn.

Matthew Funaiole, thành viên cấp cao của Dự án Trung Quốc của CSIS, cho biết Type 003 sẽ là "bước đột phá đầu tiên của quân đội Trung Quốc đối với một tàu sân bay hiện đại".

Bình luận (0)

Lên đầu trang