Trung Quốc tạo mô hình tàu sân bay Mỹ để diễn tập trên sa mạc

Thứ Hai, 08/11/2021 16:39  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 8-11, AAP đưa tin quân đội Trung Quốc đã chế tạo mô hình tàu sân bay của Hải quân Mỹ và các tàu chiến khác của Mỹ, phục vụ cho mục tiêu huấn luyện ở sa mạc Tân Cương.

Động thái trên được ảnh vệ tinh do công ty Maxar ghi lại, diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đang căng thẳng.

Những mô hình này phản ánh nỗ lực của Trung Quốc nhằm tăng cường khả năng chống tàu sân bay, đặc biệt là chống lại Hải quân Mỹ.

Các hình ảnh vệ tinh cho thấy mô hình phác thảo toàn diện về một tàu sân bay của Mỹ và ít nhất hai tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke.

Các hình ảnh cũng cho thấy một hệ thống đường ray rộng 6 mét với một mục tiêu cỡ tàu sân bay Mỹ được gắn trên đó. Các chuyên gia cho rằng việc đặt mô hình trên đường ray để mô phỏng một con tàu khi nó đang di chuyển.

Collin Koh, nhà nghiên cứu tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore nhận định: "Tôi không nghĩ rằng các mục tiêu là các mô hình được đặt trên sa mạc sẽ là giai đoạn cuối cùng. Nó cần phải được cải tiến thêm".

Mô hình giả lập tàu sân bay Mỹ trên sa mạc - Ảnh: Maxar

Theo chuyên gia Koh, một vụ thử tên lửa đạn đạo chống hạm trên sa mạc sẽ không phản ánh các điều kiện thực tế của môi trường biển, vốn có thể ảnh hưởng đến các cảm biến và mục tiêu, nhưng sẽ cho phép Trung Quốc thực hiện các vụ thử một cách an toàn hơn.

Ông nói: “Cách tốt nhất để kiểm tra năng lực và tránh khỏi con mắt tò mò của quân đội và tình báo Mỹ là thực hiện nó trong đất liền.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hồi tháng 7 năm nay cho biết Mỹ sẽ bảo vệ Philippines nếu nước này bị tấn công ở Biển Đông và cảnh báo Trung Quốc ngừng "hành vi khiêu khích".

Bình luận (0)

Lên đầu trang