Tàu chiến Mỹ đi qua Biển Đông nhằm bảo vệ tự do hàng hải

Thứ Sáu, 21/01/2022 13:23  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 21-1, CNN đưa tin một tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường của Mỹ đã áp sát quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam), nơi Trung Quốc cưỡng chiếm và tuyên bố chủ quyền phi pháp trên Biển Đông vào hôm 20-1. 

Thông cáo của Hải quân Mỹ xác nhận sự việc trên đồng thời nhấn mạnh những tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông đã góp phần tạo ra một mối đe doạ nghiêm trọng đối với quyền tự do di chuyển trên biển.

Theo đó, tàu khu trục USS Benfold đã di chuyển qua khu vực biển gần quần đảo Hoàng Sa trong hoạt động gọi là tuần tra để bảo vệ tự do hàng hải (FONOP) do hạm đội 7 của Mỹ tiến hành. Mỹ khẳng định hoạt động này là bình thường và tuân thủ luật pháp quốc tế.

Tàu USS Benfold - Ảnh: hải quân Mỹ

Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam được cấu thành từ khoảng 130 đảo san hô nhỏ và các bãi đá ngầm toạ lạc ở khu vực tây bắc Biển Đông.

Sau vụ việc, Trung Quốc đã phản ứng giận dữ trước sự xuất hiện của tàu Benfold. Bắc Kinh cho biết họ đã giám sát hành trình của con tàu, phát tín hiệu cảnh báo và đã đẩy đuổi tàu chiến của Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang