Úc chi 10 tỷ USD xây căn cứ tàu ngầm đối phó Trung Quốc

Thứ Hai, 07/03/2022 13:07  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 7-3, AAP đưa tin Thủ tướng Úc - Morrison chuẩn bị công bố dự án xây một căn cứ tàu ngầm mới trị giá ít nhất 10 tỷ USD nằm ở bờ biển phía đông của Úc.

Theo đó, các quan chức quốc phòng đã được giao nhiệm vụ nói chuyện với chính phủ hai bang NewSouth Wales và Queensland về việc thiết lập căn cứ cho các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Úc.

Dự án này trị giá nhiều tỷ đô la nhằm đối trọng với sự quyết đoán quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực. Địa điểm xây dựng có thể là Brisbane, Newcastle hoặc cảng Kembla.

Ông Morrison nói: “Việc thiết lập một căn cứ tàu ngầm thứ hai ở bờ biển phía đông của chúng tôi sẽ giúp nâng cao khả năng răn đe chiến lược với những lợi thế đáng kể về hoạt động, đào tạo, nhân sự và công nghiệp.

Một căn cứ tối ưu ở bờ biển phía đông sẽ cung cấp cho các tàu ngầm nội địa các cầu cảng chuyên dụng, cơ sở bảo trì, hỗ trợ hành chính và hậu cần, các tiện nghi nhân sự, và chỗ ở thích hợp cho thủy thủ đoàn tàu ngầm và nhân viên hỗ trợ. Nó cũng sẽ cho phép các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ và Vương quốc Anh đến thăm thường xuyên".

Bờ biển phía đông của Úc trở thành nơi xây căn cứ tàu ngầm - Ảnh: AAP

Với việc xây dựng ban đầu sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023, ba địa điểm tiềm năng đã được chọn vì gần cơ sở hạ tầng công nghiệp, trung tâm dân cư lớn, cảng nước sâu phục vụ huấn luyện hàng hải và các cơ sở cất giữ và tải vũ khí.

Ông Morrison cảnh báo Úc đang phải đối mặt với "môi trường an ninh khó khăn và nguy hiểm nhất trong 80 năm qua".

"Quân sự hóa đang mở rộng và phát triển nhanh chóng ... Những thách thức mà chúng ta phải đối mặt tiếp tục gia tăng. Chúng đòi hỏi chúng ta phải tăng cường khả năng phục hồi, mở rộng khả năng và củng cố hệ thống phòng thủ của mình" – ông nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang